Tài nguyên Dành cho doanh nghiệp Tài liệu

Ogilvy: 10 xu hướng định hình mạng xã hội 2024

Ogilvy_ 10 xu hướng định hình mạng xã hội 2024 (6)

Ogilvy vừa đưa ra dự đoán xu hướng định hình mạng xã hội năm 2024. REVU gửi đến bạn bản lược dịch.

Đọc thêm: Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing 2023

Những điều mang đến hiệu quả mạng xã hội trước đây không còn áp dụng được ngày nay.

Sự tiến hóa từ mạng xã hội 2.0 sang mạng xã hội 3.0 đánh dấu sự thay đổi lớn về cách thức hoạt động của mạng xã hội, từ việc tạo nội dung trả phí, tập trung vào sản phẩm đến việc đánh giá cao sự thu hút tự nhiên và tính phân mảnh của các phân khúc khán giả trên Internet.

Điều này cũng đánh dấu sự chuyển đổi từ ảnh hưởng truyền thống sang sự tăng lên không ngừng của các creator.

Các thương hiệu lớn chậm chạp trong việc thích ứng với môi trường mới này bắt đầu cảm thấy áp lực từ các đối thủ trên mạng xã hội. Để cạnh tranh, các thương hiệu phải cung cấp giá trị đa dạng, phù hợp và có ý nghĩa hơn. 

Sử dụng văn hóa như một phần của việc tương tác với khách hàng là chìa khóa để làm đúng điều này, với nội dung tập trung vào khán giả. 

Ogilvy: 10 xu hướng định hình mạng xã hội 2024

Xu hướng 1: Văn hóa như một trò chơi đa lớp

Các thương hiệu ngày càng phản ứng với những khoảnh khắc văn hóa nhỏ nhiều hơn. IKEA chế nhạo thời trang xa xỉ bằng cách tung ra một mẫu váy hai lớp giá cả phải chăng cho Váy Khăn của Balenciaga. Trong khi đó, The North Face đã tiến hành giao một chiếc áo khoác mới theo thời gian thực cho một khách hàng bất mãn trên đỉnh núi giông bão, sau khi bài phát biểu đẫm nước mưa của cô ấy lan truyền trên TikTok. 

Nhưng những khoảnh khắc nhỏ này chỉ là bề nổi của cơ hội văn hóa dành cho các thương hiệu trên mạng xã hội. Sử dụng trí tuệ nhân tạo trên mạng xã hội cho phép các thương hiệu tương tác với văn hóa ở nhiều cấp độ, đòi hỏi sự hiểu biết và giám sát tinh vi trên các nền tảng trực tuyến và địa lý.

Cơ hội thật sự trong năm 2024 nằm ở việc xây dựng sự phù hợp và lâu dài hơn trong chiến lược của các thương hiệu. Để thành công, các thương hiệu cần hiểu rõ vai trò của mình trong văn hóa và sử dụng các phương tiện tương tác một cách thông minh, đưa văn hóa vào DNA của mình. 

Ogilvy_ 10 xu hướng định hình mạng xã hội 2024

Xu hướng 2: Văn hóa hợp tác phát triển

Mattel, một công ty đồ chơi nổi tiếng, đã cho thấy sức mạnh của việc kết hợp tiếp thị giữa các thương hiệu thông qua khoảnh khắc quan trọng về văn hóa. Các đối tác thương hiệu đã đóng vai trò quan trọng trong việc biến Barbie từ một bộ phim thành một phong trào được gọi là Barbiecore. Heinz x Absolut Tomato Vodka Pasta Sauce là một sự kết hợp thú vị khó có thể xảy ra vào năm 2023. Trong khi Dove và Nike hợp tác để thực hiện một sáng kiến ​​có mục đích hơn. 

Ogilvy_ 10 xu hướng định hình mạng xã hội 2024 (2)

Các thương hiệu vào năm 2024 sẽ ngày càng tìm kiếm những liên minh khác thường – càng độc đáo, phản trực giác hoặc kỳ lạ thì càng tốt cho sự tương tác mang tính đột phá. 

Xu hướng 3: Creator nằm ở trung tâm sân khấu

Chi tiêu cho các đối tác tài trợ tăng 3,5 lần nhanh hơn so với chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội vào năm 2023.

Nền kinh tế sáng tạo ước tính đạt 480 tỷ USD vào năm 2027, vì vậy một kế hoạch tương tác với nhà sáng tạo ý nghĩa là vô cùng quan trọng cho một chiến lược xã hội phù hợp với tương lai.

Các thương hiệu và đại lý có thể tận dụng người sáng tạo một cách linh hoạt và có thể mở rộng một cách dễ dàng hơn trong văn hóa, không bị ràng buộc bởi các quy trình phức tạp như các phương thức truyền thông truyền thống khác.

Hợp tác với creator sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2024, từ việc đặt sản phẩm vào vị trí chính và tạo ra sự hứng thú giả tạo đến việc hợp tác sáng tạo và mạnh mẽ hơn giữa creator và thương hiệu, nơi sản phẩm được tích hợp một cách hài hòa. Hoạt động này có thể tổ chức dưới dạng các nhóm kết hợp giữa người sáng tạo và đội ngũ sáng tạo: tư vấn từ brand team, ký kết hợp đồng “always-on” thay vì các chiến dịch ngắn hạn.

Tìm hiểu thêm về hình thức kết hợp nội dung tự nhiên và quảng cáo nhắm mục tiêu: CreatorAds

Xu hướng 4: Sự trở lại của cộng đồng

Quản lý cộng đồng cơ bản không còn đủ, cần phát triển thành một chiến lược gắn kết cộng đồng chủ động.

Tin giả, chia rẽ và quá tải đã khiến cho thế hệ Gen Z và Millennials cảm thấy mệt mỏi với mạng xã hội truyền thống. Người dùng ngày càng tìm kiếm những không gian an toàn, yên tĩnh như các diễn đàn đóng cửa như WhatsApp, nhóm Facebook riêng tư, Discord,…

Thay vì chấp nhận một ứng dụng “one-size-fits-all” (dành cho tất cả), họ lựa chọn kết hợp các nền tảng để đáp ứng các nhu cầu cụ thể, tham gia vào cộng đồng trực tuyến dựa trên sự đam mê hoặc sự hâm mộ chung, hoặc kết nối trên các nền tảng đặc biệt.

Xu hướng 5: Tương tác – yếu tố được ưu tiên nhất

Phân bổ phương tiện truyền thông tăng 222% so với cùng kỳ năm trước với các chiến dịch ưu tiên tương tác.

Có một sự dịch chuyển lớn từ các phương pháp quảng cáo trả phí đến việc tạo ra nội dung xã hội chủ yếu dựa trên sở thích của khán giả hướng tới hiệu suất tốt nhất.

Xu hướng này đang tạo ra một sự tăng trưởng của xã hội thương hiệu, với nội dung gần gũi hơn với người dùng, được tạo ra bởi người ảnh hưởng hoặc người dùng (UGC), so với những nội dung quảng cáo truyền thống.

Để thích ứng với xu hướng này, các thương hiệu cần cấu hình lại chiến lược xã hội của mình để cung cấp nội dung không có kịch bản, không trau chuốt, không thể đoán trước.

Xu hướng 6: Video: dài và ngắn

58,5% thời gian trên mạng xã hội sẽ được dành để xem video

TikTok là TV mới. Và xem video vẫn là hành vi chiếm ưu thế của người tiêu dùng so với các hoạt động truyền thông xã hội khác. Sự thống trị của TikTok, Instagram Reels và sự tham gia của YouTube Shorts thể hiện sự yêu thích lâu dài của người tiêu dùng đối với video ngắn gọn và súc tích.

Tuy nhiên, trong năm tới, dự kiến sẽ có sự tăng trưởng của video dài hơn, mang lại tiềm năng cho việc đặt quảng cáo và nội dung thương hiệu sáng tạo. Ai có thể quên quảng cáo bom tấn TikTok dài 10 phút của Khách sạn Hilton năm 2023? 

Ogilvy_ 10 xu hướng định hình mạng xã hội 2024 (3)

Đối với các thương hiệu vào năm 2024, ưu tiên sẽ là thử nghiệm và cân bằng video dạng ngắn và dài. Đây là điều mà Qaiser Bachani của Mondelēz cũng nhận thấy trong tổ chức của mình: “những gì xuyên suốt ở định dạng ngắn có thể là điểm khởi đầu có giá trị cho nội dung dạng dài. Đối với các thương hiệu của chúng tôi – nơi việc kể chuyện thực sự quan trọng – điều quan trọng là phải có thêm thời lượng trên các nền tảng khác nhau”.

Xu hướng 7: Không thể tránh khỏi AI

(Gen)AI sẽ làm tăng tốc độ đội ngũ marketing mạng xã hội của thương hiệu vào năm 2024. Sự tập trung vào học máy và sự phổ cập của AI sẽ ngày càng tự động hóa các chức năng quản lý cộng đồng như giám sát mạng xã hội và dịch vụ khách hàng, đồng thời trang bị các đội ngũ thương hiệu với một lượng dữ liệu phong phú về hành vi của khách hàng, tình cảm và lắng nghe xã hội.

Điều này sẽ giúp các đội tập trung vào các tương tác tiềm năng cao với sự điều chỉnh từ con người, cũng như các sáng kiến chiến lược và sáng tạo hơn để đưa nỗ lực của thương hiệu lên một tầm cao mới.

Các mô hình AI được đào tạo tốt cũng có thể hỗ trợ cung cấp các giải pháp nhắm mục tiêu phù hợp và sâu hơn để phân phối nội dung được cá nhân hóa (ví dụ: Meta’s Advantage+), tìm kiếm hội thoại (Bard của Google), dưới dạng tối ưu hóa (tính năng trợ lý sáng tạo được hỗ trợ bởi AI của TikTok).

Về mặt sáng tạo, AI cũng sẽ phát triển nhanh chóng với sản lượng phong phú hơn và phù hợp hơn. Từ sự hỗ trợ về mặt khái niệm và khả năng sáng tạo nội dung sáng tạo rõ ràng là vô hạn (xem Create Real Magic của Coca-Cola), cho đến các nhân vật siêu sao AI đứng đầu các chiến dịch có mục đích và thương hiệu lớn.

Xu hướng 8: TikTok đứng đầu

Việc sử dụng nền tảng của nhóm thanh niên cung cấp thước đo nhiệt độ về trạng thái của các nền tảng kế thừa của mạng xã hội lớn. 

Trong số người dùng thuộc Gen Z, sự tăng trưởng của TikTok vẫn không ngừng ở mức khoảng 1,6 tỷ vào Q3 năm 2023, và hiện tượng này sẽ tiếp tục trong năm 2024.

Với thời gian sử dụng mỗi phiên đã vượt qua Facebook và Instagram, TikTok là nền tảng quan trọng nhất mà các thương hiệu lớn cần chinh phục trong năm 2024.

Ogilvy_ 10 xu hướng định hình mạng xã hội 2024 (4)

Tuy nhiên, mặc dù đã đạt được thành công số liệu tuyệt đối, TikTok cần sự hoàn thiện liên tục để duy trì vị trí hàng đầu của mình. Gần đây, nhiều đoạn video hỗ trợ quảng cáo mới đã được giới thiệu, hỗ trợ cho sứ mệnh của TikTok trở thành một ứng dụng siêu việt cho người dùng tìm kiếm hơn là chỉ là việc lướt qua các nội dung ngẫu nhiên trên feed For You.

Ví dụ, nền tảng này củng cố xu hướng năm ngoái của việc trở thành một trong những điểm đến tìm kiếm chính cho Gen Z. Điều này dẫn đến việc giới thiệu nút chuyển đổi Quảng cáo Tìm kiếm, giúp cho các nhà quảng cáo có thêm khả năng xuất hiện trên nền tảng tìm kiếm của TikTok.

Về mặt quảng cáo, TikTok được dự đoán sẽ tăng trưởng trong năm 2024 với tỷ lệ tăng kép.

Xu hướng 9: Meta vẫn quan trọng

Meta dự định tiếp tục thử nghiệm trong năm 2024 để tái chiếm lại sự chú ý đã mất, sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra nội dung sáng tạo và giải pháp quảng cáo phản hồi trực tiếp. Ngoài ra, Meta sẽ tập trung phát triển Threads, nền tảng micro-blogging của mình, và mở rộng vào không gian phi tập trung.

Mặc dù gặp khó khăn, hệ sinh thái của Meta vẫn là một điểm đến quảng cáo quan trọng trên toàn cầu (ghi nhận tăng trưởng hàng năm là hơn 23% và 98% doanh thu của Meta đến từ quảng cáo). 

Ogilvy_ 10 xu hướng định hình mạng xã hội 2024 (5)

Sự hợp tác với nền tảng bán lẻ như Amazon và tinh chỉnh các đặc điểm nhắm mục tiêu sẽ cho phép Meta cải tiến khả năng nhắm mục tiêu rộng và sâu.

Instagram sẽ tiếp tục là một công cụ quan trọng cho các thương hiệu lớn, phục vụ như một trung tâm cho việc khám phá, tiêu thụ video và giao tiếp ngang hàng thông qua tin nhắn trực tiếp và tính năng giọng nói. Các nhà tiếp thị hướng tới tương lai sẽ theo dõi sự tiến triển của Meta trong lĩnh vực máy tính môi trường. 

Việc ra mắt bộ kính thông minh Ray-Ban Meta vào năm 2023 là dấu hiệu của một sự chuyển đổi lớn hơn trong văn hóa kết nối và mạng xã hội – từ việc tiêu thụ nội dung thụ động trong các hệ sinh thái đóng sang nội dung và công cụ tăng cường trải nghiệm hàng ngày.

Xu hướng 10: LinkedIn và sự tăng trưởng của sức ảnh hưởng B2B

Đối với các thương hiệu B2B, LinkedIn đã trở thành một điểm tiếp xúc vô cùng quan trọng cho các chuyên gia và doanh nghiệp để trưng bày những tài sản tốt nhất của họ – văn hóa công ty và chuyên môn của nhân viên.

75% doanh nghiệp B2B đã tận dụng các nhà ảnh hưởng B2B như CEO, học giả và bác sĩ. Các chiến lược thúc đẩy sự tham gia của nhân viên là bước tiếp theo, với nhiều thương hiệu hơn nhìn nhận nhân viên như là nguồn kiến thức nội bộ thông qua mạng lưới kỹ thuật số hoạt động tích cực.

Năm 2024 được dự đoán sẽ chứng kiến một cải tiến đáng kể trong văn hóa nội dung của LinkedIn, sau thời kỳ tập trung gây sự chú ý hơn là trò chuyện. Với tương lai của X vẫn mơ hồ, LinkedIn đứng sẵn sàng hưởng lợi từ sự gia nhập của những nhà lãnh đạo ý kiến chất lượng đang tìm kiếm một diễn đàn công cộng mới cho ý kiến của họ. Mạng xã hội chuyên nghiệp này cung cấp một lựa chọn mạnh mẽ, với hơn 950 triệu người dùng.

Sự tăng trưởng ảnh hưởng B2B không giới hạn chỉ trong LinkedIn. TikTok với độ sâu của các đối tượng tham gia đang trở thành nơi ở của một nhóm ngày càng tăng của các chuyên gia trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau đang tìm kiếm khán giả mới cho chuyên môn của họ thông qua video ngắn súc tích.

 

Bí quyết để thành công trong năm 2024

Dựa trên những xu hướng trên, đây là những bí quyết để doanh nghiệp thành công trên các nền tảng xã hội năm 2024:

  • Kích hoạt trí thông minh nhân tạo để phản ứng nhanh hơn với văn hóa và cuộc trò chuyện.
  • Ưu tiên mức độ tương tác chất lượng hơn các số liệu truyền thông truyền thống.
  • Áp dụng tư duy hợp tác để mang lại trải nghiệm thương hiệu nổi bật và hấp dẫn.
  • Khai phá toàn bộ sức mạnh của creator, cả về phát triển nội dung và mở rộng phạm vi tiếp cận thông qua sức ảnh hưởng.
  • Thu hút cộng đồng một cách có ý nghĩa, cả từ bên trong và bên ngoài thương hiệu.
  • Phát triển nội dung phù hợp với khán giả và nền tảng.
  • Đặt khán giả lên hàng đầu và thương hiệu đứng thứ hai.

Nguồn: Social Media Trends 2024: A culture-first reset for brands on social

Tổng hợp và dịch: REVU Việt Nam

REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 5000+ nhãn hàng hàng đầu Việt Nam

Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.

    ĐĂNG KÝ NHẬN DANH SÁCH & BÁO GIÁ INFLUENCER NGAY

    NHẬN TƯ VẤN 1-1 GIẢI PHÁP INFLUENCER MARKETING TỪ CHUYÊN GIA REVU

    Trigger
    REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 1500+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam
    Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.
    Back To Top
    Liên hệ zalo

    CẢM ƠN QUÝ DOANH NGHIỆP ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN REVU!

    VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU “BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING 2023“ Ở LINK DƯỚI

    LINK TẢI TÀI LIỆU

    BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING VIỆT NAM 2024

    REVU mời Quý doanh nghiệp điền khảo sát Tổng quan ngành Influencer Marketing tại Việt Nam để nhận:

    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Toàn cầu 2024 (ngay sau khi điền khảo sát)
    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Việt Nam 2024 (được gửi vào mail/Zalo khi Báo cáo hoàn thiện) 

    Điền khảo sát