Dành cho doanh nghiệp Dành cho Influencer

Influencer Tips – quảng cáo không còn “giả trân”

Influencer Tips- quảng cáo không "giá trân"

Với những người làm trong lĩnh vực Influencer Marketing, việc sản xuất Content cho Influencer chưa bao giờ là một bài toán dễ. Làm sao để người đọc biết là bài quảng cáo, nhưng không quay gót bỏ đi. Làm sao để vừa đảm bảo thông tin nhãn hàng, vừa giữ đúng cá tính riêng của influencer. Làm sao để nội dung thật tự nhiên, thật dễ hiểu, nhưng vẫn đạt tỷ lệ chuyển đổi cao. Làm sao để vừa cung cấp đủ tính năng sản phẩm, mà vẫn có được một câu chuyện nhiều cảm xúc. 100 câu hỏi “làm sao” không khỏi khiến các content creator bối rối.

Influencer và agency – ai nên là người làm nội dung? 

Hiện nay, 80% là các Agency/ Brand là người làm nội dung. Chỉ có một số influencer rất đặt nặng vấn đề phong cách cá nhân, thì các bạn ấy sẽ yêu cầu tự làm toàn bộ. Mình từng làm với một chị Youtuber, chị ấy nhận brief rồi tự làm tất cả các khâu, kể cả khi brand có muốn bổ sung chỉnh sửa, chị ấy cũng sẽ phải đối chiếu dựa trên quan điểm cá nhân, chứ không đồng ý ngay. Nhưng đây không phải số nhiều.

Ai nên là người làm nội dung?
Influencer và agency – ai nên là người làm nội dung?

Về cơ bản, sẽ có 2 hướng: influencer tự sản xuất hoặc agency sản xuất. Cả 2 hướng đều có những ưu và nhược điểm riêng.

  • Khi influencer tự sản xuất content:Chắc chắn đảm bảo về độ tự nhiên, người đọc/ người xem sẽ thấy quen thuộc ngay, influencer sẽ biết đưa sản phẩm vào nội dung như thế nào cho hợp lý. Người ngoài như brand hay agency sẽ không thể nào có hướng khai thác tự nhiên như vậy. Tuy nhiên, trong những trường hợp này, brand sẽ không có sự linh hoạt trong việc chỉnh sửa, phải thỏa thuận nhiều trong việc bỏ ý này, thêm ý kia. Tóm lại, cách này đảm bảo được sự tự nhiên (authenticity) của nội dung, nhưng mức độ can thiệp của brand bị hạn chế.
  •  
  • Khi brand/ agency sản xuất content: Với cách này, chỉ có agency và brand làm việc với nhau. Bên agency sản xuất nội dung, brand duyệt, gửi sang cho influencer là xong. Khâu vận hành và duyệt nội dung sẽ đơn giản hơn nhiều. Tuy nhiên, cái khó là nội dung bị cứng, bị gượng. Làm sao các bạn influencer có thể diễn theo một kịch bản video do một người hoàn toàn khác viết? Dù cố gắng đến đâu, mình khó để viết ra từng lời từng từ như cách influencer tự viết. Với cách này, nhanh gọn trong vận hành, nhưng content dễ bị “giả trân”.
Dịch vụ Booking Influencer Việt Nam 2022

Thế nào là một content tốt trong Influencer Marketing? 

Content tốt nên bắt nguồn từ sản phẩm đủ tốt, bởi khi đó mình cũng sẽ có thiện cảm thực sự với sản phẩm. Là người làm truyền thông, ai chẳng muốn giới thiệu những sản phẩm có giá trị tốt đến khách hàng. Khi mình cảm thấy kết nối với giá trị của sản phẩm, mình sẽ tự yêu thích sản phẩm ấy, việc xây dựng nội dung cũng sẽ nhẹ nhàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Còn nếu sản phẩm không tốt, mình lại buộc phải nói tốt về nó, nội dung sẽ rất khó làm tốt.

Content tốt cần ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề. Mọi người có thể biết đó là quảng cáo, nhưng vẫn thích và vẫn tương tác với nội dung đó. Để làm được điều này, nội dung cần được cá nhân hoá phù hợp với từng influencer (relevantly customised), khai thác được câu chuyện cá nhân của influencer một cách tự nhiên nhất. 

Content phải có sự gắn kết với khách hàng, đánh được vào mặt cảm xúc của người đọc/ người xem. Trên các Facebook Group, có những câu chuyện mình biết rõ ràng là quảng cáo, nhưng vẫn thích đọc. Đó vẫn là những câu chuyện rất đơn giản, vẫn giữ được văn phong riêng, phần branding không chiếm một tỷ lệ quá lớn, nội dung vẫn thú vị và chạm được vào cảm xúc người đọc.

Ví dụ, đây là một quảng cáo của Cocacola trên Hóng Hớt Showbiz. Ý tưởng siêu đơn giản, thương hiệu xuất hiện không thể “mượt” hơn. Rất tự nhiên, rất buồn cười, hiệu quả tương tác rất tốt.

 

Tiếp theo là một quảng cáo khác trên page It’s Happened to be Vietnam. Rõ ràng là quảng cáo, hashtag tên thương hiệu gắn ngay cuối bài, nhưng mình vẫn rất thích đọc vì nó được gắn vào một câu chuyện thật và cảm động.

Điều khó nhất khi làm content cho influencer marketing là gì?

Cái khó nhất khi viết content cho influencer là làm cách nào khai thác được các bạn ấy tự nhiên nhất: từ cách nghĩ, cách sống, cách dùng từ, các câu chuyện đang xảy ra trong cuộc sống cá nhân của họ, thậm chí đến cả cách dùng từ, dùng emoji, cách đặt dấu câu…Tất cả những yếu tố đó đều quan trọng. Mỗi một influencer đều có những cá tính rất mạnh, khi đóng vai influencer để sản xuất nội dung, khó nhất là giữ được đúng chất cá tính đó.

Điều khó nhất khi làm content cho influencer marketing là gì?
Điều khó nhất khi làm content cho influencer marketing là gì?

Còn khi làm nội dung trên các cộng đồng (community) lớn, khó nhất là khiến nội dung của mình nổi bật giữa tần suất đăng bài nhiều khủng khiếp, làm sao để vừa giữ được đúng tinh thần và đi theo các tuyến nội dung sẵn có trong group, mà vẫn khác biệt, thú vị theo yêu cầu của khách hàng. Tất cả đều là những bài toán khó.

Để làm được điều này, content creator phải đọc rất nhiều, cần có hiểu biết nhất định về các influencer đang có lượng booking nhiều. Với các influencer, ít nhất phải đọc 15 post gần nhất để nắm được giọng văn, cách dùng từ, dạo này cuộc sống cá nhân của họ có gì mới. Với các cộng đồng Facebook, mình có thể chủ động ấn “See First” để thường xuyên tiếp xúc với những nội dung trên đó, khi cần viết sẽ có cách khai thác tự nhiên.

Điều quan trọng nhất vẫn là cá nhân hoá nội dung cho phù hợp với từng người. Nếu như một bài đăng cho nhà Xoài, mà cũng có thể đăng lên nhà Đậu, nhà Cam mà chỉ cần thay tên thôi, thì đó là làm content thiếu tâm huyết.

Công việc này có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống cá nhân của bạn? 

Phải nói thật là công việc ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cá nhân, cảm thấy không hề có một chút cân bằng nào bữa công việc và cuộc sống. Có rất nhiều hôm phải làm việc buổi tối, nếu không thì ngày hôm sau không thể hoàn thành công việc. Có những hôm cả ngày yên ổn, đến 5 giờ chiều thứ sáu nhận brief gấp đòi sáng thứ hai trả, vậy là đi tong 2 ngày cuối tuần. Nhiều lúc chưa đến deadline đâu, nhưng cũng phải làm luôn, vì cảm giác không biết ngày mai chuyện gì sẽ xảy ra, không biết là trong lúc mình đang làm việc này, có việc gì gấp nhảy vào hay không.

Mà thực ra chuyện gấp ấy nhiều khả năng sẽ xảy ra, hàng ngày, hàng giờ, hàng tuần, hàng phút luôn.

Công việc này có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống cá nhân của bạn? 
Công việc này có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống cá nhân của bạn?

Làm creative ở một agency truyền thông, đôi khi sẽ rất dễ bị bắt nạt. Khách sẽ tạo nhiều áp lực cho account, account lại tạo thêm nhiều áp lực cho đội content. Mà thực ra những vấn đề chữ nghĩa, thiết kế, không phải cứ bảo “đẻ” là đẻ được. Đôi khi, mọi người đánh giá thấp việc các bạn content cần bao nhiêu thời gian để xây dựng được một bản kế hoạch, để viết ra những nội dung thật sự chất lượng, chứ nghĩ là viết mấy cái content sẽ nhanh lắm. Việc ngày hôm nay gửi brief, ngày hôm sau đòi sản phẩm là rất khó chấp nhận, nếu không muốn nói là “độc ác”.

Mọi người cứ yêu cầu sản phẩm gấp, thì không thể đảm bảo những bản kế hoạch sáng tạo, khác biệt được. Mình nghĩ rằng chúng ta cần phải xây dựng được thái độ và nguyên tắc làm việc chuyên nghiệp hơn, nghĩ cho mình và cũng nghĩ cho người khác, công việc mới có thể hiệu quả.

Khó khăn như vậy, điều gì khiến bạn gắn bó với công việc này đến ngày hôm nay?

Mình thấy nhiều người có xu hướng ghét nội dung trên Facebook, cảm thấy nó ồn ào như một cái chợ. Nhưng nếu mình có sự chọn lọc nhất định, về các cộng đồng và các influencer mình theo dõi, mọi người sẽ tiếp cận được những nội dung rất giá trị, những nguồn động viên tinh thần nhỏ nhẹ nhưng ý nghĩa hàng ngày, tự nhiên sẽ thấy cuộc sống muôn màu muôn vẻ.

nen-tang-micro-influencer-lon-nhat-chau-A

Source : theinfluencer.vn

    ĐĂNG KÝ NHẬN DANH SÁCH & BÁO GIÁ INFLUENCER NGAY

    NHẬN TƯ VẤN 1-1 GIẢI PHÁP INFLUENCER MARKETING TỪ CHUYÊN GIA REVU

    Trigger
    REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 1500+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam
    Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.
    Back To Top
    Liên hệ zalo

    CẢM ƠN QUÝ DOANH NGHIỆP ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN REVU!

    VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU “BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING 2023“ Ở LINK DƯỚI

    LINK TẢI TÀI LIỆU

    BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING VIỆT NAM 2024

    REVU mời Quý doanh nghiệp điền khảo sát Tổng quan ngành Influencer Marketing tại Việt Nam để nhận:

    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Toàn cầu 2024 (ngay sau khi điền khảo sát)
    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Việt Nam 2024 (được gửi vào mail/Zalo khi Báo cáo hoàn thiện) 

    Điền khảo sát