Dành cho Influencer Dành cho doanh nghiệp

Thuật toán lên xu hướng TikTok: Cách đạt triệu view trên TikTok

Thuật toán lên xu hướng TikTok là một kiến thức không thể thiếu đối với người nhà bán hàng trên TikTok. Việc hiểu thuật toán lên xu hướng TikTok để vận dụng vào thực tiễn sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn thông qua video bài đăng.

Ngay tại bài viết dưới đây REVU sẽ lý giải cho bạn Thuật toán lên xu hướng TikTok để video của bạn bùng nổ lượt xem giúp sản phẩm và dịch của của bạn được biết đến nhiều hơn nhé!

1. Thuật toán lên Xu hướng TikTok là gì?

thuat-toan-len-xu-huong-tiktok

Thuật toán lên xu hướng TikTok là hệ thống gợi ý nội dung độc đáo, quyết định hiển thị những video phù hợp trên trang “For You Page” một cách cá nhân hóa.

Thuật toán lê xu hướng TikTok dựa trên sở thích cá nhân của người dùng, tương tác (like, comment, share), sở thích người dùng (hashtag, sound,…), tỷ lệ giữ chân người dùng (thời lượng họ xem video), thời gian xem (người dùng thích xem video ngắn hay dài), nội dung video, độ tuổi, khu vực sống và một số cài đặt khác trên thiết bị của người dùng .

Để đưa video của bạn lên xu hướng bằng thuật toán trên TikTok hãy đảm bảo nội dung của bạn mới mẻ, sáng tạo và giải trí. Sử dụng hashtag thông minh để đạt được tầm nhìn mong muốn. Ngoài ra, hãy tập trung vào đúng chủ đề của kênh và sử dụng các hiệu ứng, âm thanh thịnh hành để thu hút người xem.

2. Cơ chế hoạt động của thuật toán lên xu hướng TikTok

TikTok sử dụng thuật toán lên xu hướng TikTok để quyết định video của bạn có lan truyền và bật lên thành xu hướng hay không. TikTok sẽ dùng thuật toán để phân tích, trích xuất nội dung, âm thanh.

Vậy nên, bạn cần hiểu rõ cách TikTok đánh giá và phân phối viral content đến nhóm người dùng phù hợp, có sự quan tâm đến chủ đề này.

thuat-toan-len-xu-huong-tiktok

Bước 1: Đánh giá và kiểm duyệt video

Để được đăng tải lên nền tảng, mỗi video TikTok đều phải trải qua bước đánh giá và kiểm duyệt nội dung qua công nghệ AI – giúp xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính (computer vision).

Sau đó, TikTok sẽ phân tích thông tin từ video để hiểu nội dung, âm thanh, ngữ cảnh và phân phối đến nhóm đối tượng phù hợp hoặc gỡ bỏ video đó nếu vi phạm quy định chung.

Bước 2: Phân phối video với một nhóm nhỏ người dùng

Sau khi đánh giá và kiểm duyệt video, Thuật toán lên xu hướng TikTok sẽ phân phối đến một số người dùng, TikTok sẽ đánh giá nội dung dựa trên tương tác của người dùng với video sẽ đề xuất lên cho khoảng 200-500 người dùng.

Những người này có thể là đang follow hoặc đã follow người sáng tạo nhưng TikTok sẽ dùng thuật toán để phân tích và đề xuất video đến những người có khả năng xem và thích nội dung đó nhất.

Bước 3: Đo lường các chỉ số và xếp hạng theo phân phối

Sau khi phân phối video tới một nhóm nhỏ người dùng, Tik Tok sẽ chấm điểm. Mỗi tương tác sẽ được ghi điểm khác nhau, và hệ thống này gồm các chỉ số ước tính như sau:
Tỷ lệ xem lại (10 điểm)
Tỷ lệ xem hết (8 điểm)
Lượt chia sẻ (6 điểm)
Lượt comment (4 điểm)
Lượt thích (2 điểm)
Hệ thống chấm điểm video dựa trên phương trình này để trả về cho người dùng điểm số cao nhất.

Plike X Vlike + Pcomment X Vcomment + playtime X Vplaytime + Pplay X Vplay

Sau đó video sẽ được xếp hạng theo thứ tự người dùng quan tâm nhất và được phân phối đến từng trang For You của người dùng.

Bước 4: Bắt đầu phân phối rộng hơn có vòng lặp

thuat-toan-len-xu-huong-tiktok

Nếu người dùng phản hồi tích cực với một video bằng cách tặng điểm số cao, TikTok sẽ thể hiện video đó cho một lượng người lớn hơn. Điều này áp dụng cho một nhóm người được xem xét là có sở thích tương tự.

Quá trình này sau đó sẽ lặp lại và nếu vòng lặp tích cực này tiếp tục xảy ra đủ lần, video có thể trở nên phổ biến hơn, lan truyền từ một lượng lượt xem nhất định đến một lượng lượt xem lớn hơn. Ví dụ, phân phối lần thứ hai có thể từ 1,000 đến 10,000 lượt xem, và lần thứ ba từ 10,000 đến 100,000 lượt xem và cứ tiếp tục như vậy.

Tuy nhiên, ở các mức độ phân phối khác nhau, nếu nhóm người dùng không thể hiện sự thích thú với nội dung đó, TikTok sẽ giới hạn việc hiển thị nó cho ít người hơn, hạn chế khả năng tiếp cận tiềm năng của video đó.

Đáng lưu ý là thuật toán của TikTok sẽ không đề xuất các loại nội dung sau:
Nội dung giống với các tài khoản khác.
Nội dung bạn đã xem trước đó.
Nội dung được đánh dấu là spam bởi thuật toán.

Nội dung có khả năng gây khó chịu (ví dụ: nội dung liên quan đến “quy trình y tế đồ họa” hoặc “tiêu thụ hợp pháp hàng hóa được quản lý”).
Nội dung được thiết kế để thu hút lượt thích một cách gian lận – các video có mục tiêu làm cho thuật toán tin rằng mọi người nên thích video đó.

Đọc thêm: Thuật toán TikTok 2023: Cập nhật mới nhất cho doanh nghiệp

3. Thuật toán lên xu hướng TikTok đâu là yếu tố ảnh hưởng

3.1. Tương tác người dùng (User Interaction)

Thuật toán lên xu hướng của TikTok ưu tiên tương tác của bạn lên hàng đầu. TikTok sẽ đánh giá cách bạn tương tác với nền tảng thông qua các dữ liệu sau:
Các video thả tim.
Các video chia sẻ.
Các kênh bạn theo dõi và các kênh bị ẩn.
Nội dung bạn tạo ra trên kênh của mình.
Bình luận của bạn trên các video.
Các video bị báo cáo “không liên quan”.

Để tối ưu đề xuất nội dung cho bạn, TikTok cũng chú ý đến thời lượng bạn dừng lại để xem video. Xem toàn bộ video là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn quan tâm đến chủ đề đó.Ngoài ra, thuật toán này cũng “ưu ái” cho các kênh được người dùng tương tác, thay vì những kênh có nhiều người theo dõi nhưng hay bị lướt qua.

3.2. Thông tin Video ( Video Information )

Thông tin video bao gồm tất cả những thông tin về dòng mô tả, chú thích, âm thanh, bài hát, hashtag, nội dung hình ảnh trong video, những người yêu thích, những người dùng để lại bình luận,…
Cài đặt tài khoản và thiết bị ( Device and Account setting )
Mặc dù những yếu tố này thường được nhiều người bỏ qua, nhưng chúng vẫn là các yếu tố khoanh vùng độ rộng ban đầu cho nhóm người dùng. Khi lập tài khoản TikTok, người dùng sẽ chọn ngôn ngữ, cài đặt quốc gia, và các thông tin khác.

Các thông tin này có thể được sử dụng để tối ưu hóa nội dung cho người dùng. Tuy nhiên, thông tin này ít quan trọng hơn thông tin của video và sự tương tác của người dùng
Bí Quyết Tối Ưu Hóa thuật toán lên xu hướng Tik Tok

3.3. Cài đặt tài khoản và thiết bị ( Device and Account setting )

Mặc dù những yếu tố này thường được nhiều người bỏ qua, nhưng chúng vẫn là các yếu tố thuật toán lên xu hướng TikTok khoanh vùng độ rộng ban đầu cho nhóm người dùng. Khi lập tài khoản TikTok, người dùng sẽ chọn ngôn ngữ, cài đặt quốc gia, và các thông tin khác.

Các thông tin này có thể được sử dụng để tối ưu hóa nội dung cho người dùng. Tuy nhiên, thông tin này ít quan trọng hơn thông tin của video và sự tương tác của người dùng 

4. Bí Quyết Tối Ưu Hóa thuật toán lên xu hướng Tik Tok

4.1. Bắt trend nhanh chóng

Yếu tố đặc biệt quan trọng không thể thiếu góp phần ảnh hưởng đến thuật toán lên xu hướng TikTok đó là để video lên xu hướng là sáng tạo nội dung kênh và bắt kịp các xu hướng đang được ưa chuộng.

Bạn có thể cover, reup, duet,… những gì đang thịnh hành trong khoảng thời gian sớm nhất vì người dùng đang rất quan tâm chủ đề đó. Khi bạn lên xu hướng, đảm bảo lượt tương tác, bình luận, lượt theo dõi sẽ đều tăng cao, một số TikToker nổi tiếng là nhờ lên xu hướng thường xuyên nên được nhiều người biết đến

4.2. Giữ cho thời lượng video ngắn

TikTok quy định thời lượng chuẩn video đăng tải từ 15 giây – 60 giây . Tuy nhiên, nên chú ý đến thời lượng linh hoạt. Thời lượng video 15 giây là phổ biến và được ưa chuộng nhất.

Người dùng thường muốn xem các video ngắn từ 15 giây – 30 giây. Đây là thuật toán lên xu hướng TikTok mà nhiều nhà sáng tạo nội dung sử dụng TikTok khi đưa nền tảng video lên.
Đọc thêm: link bài nhà sáng tạo nd

Nếu bạn làm nội dung dài, hãy chia nhỏ các đoạn video và tạo thêm phần cuối kích thích để người dùng tiếp tục xem các tập sau. Đây cũng là cách thu hút người xem hiệu quả tương tự như phim truyền hình dài tập.

4.3. Sử dụng hashtag

Hashtags là một trong những tín hiệu và căn cứ xếp hạng cho thuật toán lên xu hướng TikTok. Điều này có nghĩa là các thẻ bắt đầu bằng dấu “#” trong mô tả video của bạn giúp thuật toán dễ dàng hiển thị video đó với đối tượng có khả năng quan tâm.

Để thu hút người dùng, hãy sử dụng hashtags theo chủ đề (như #BAVI). Thuật toán lên xu hướng TikTok tránh sử dụng hashtags chung chung, vì điều đó khiến nội dung của bạn phải cạnh tranh với nội dung từ kênh khác.

Về số lượng, ba đến năm hashtags là lựa chọn hợp lý cho mỗi bài đăng và đủ căn cứ để đưa hệ thống đề xuất đi đúng hướng. Sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến thuật toán bị nhiễu, không xác định được hiển thị nội dung của bạn cho đối tượng nào.

4.4. Viết dòng mô tả video thu hút hơn

Mô tả video là những dòng đầu tiên mà người dùng nhìn thấy khi tiếp cận với video của bạn. Do đó, nó phải thật ngắn gọn, chỉn chu nhưng cũng không kém phần thu hút, nổi bật.

Phần mô tả sẽ giúp người dùng hiểu thêm về nội dung video của bạn muốn truyền tải, ảnh hưởng đến mức độ tương tác và xếp hạng theo thuật toán TikTok. Theo báo cáo của TikTok, các video càng khơi gợi nhiều sự tò mò của người dùng thì càng nhận được quan tâm hơn cả.

4.5. Sử dụng các âm thanh / bài hát thịnh hành

Âm thanh là một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến độ xếp hạng của các video theo thuật toán lên xu hướng TikTok. TikTok cho phép người dùng tìm kiếm nội dung bằng hashtag, từ khóa và cả bài hát / âm thanh xu hướng.

Để đảm bảo khả năng được đề xuất, hãy sử dụng những bản nhạc thật bắt tai vì chúng có thể giúp người dùng nhớ rõ về video của bạn, cảm thấy gắn kết và sẵn sàng chia sẻ khi cần.

5. Kết Luận

Hiểu để nắm bắt thuật toán lên xu hướng TikTok là vô cùng cần thiết và quan trọng giúp cho việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ trở nên tối ưu và dễ dàng tiếp cận đến khách hàng hơn giúp giảm thiểu chi phí quảng cáo tạo ra lợi nhuận cao nhất.

REVU đem lại giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Để nhận được hỗ trợ tốt nhất về Platform và Booking Influencer – KOL – KOC hãy liên hệ với chúng tôi ngay TẠI ĐÂY!

REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 5000+ nhãn hàng hàng đầu Việt Nam

 

    ĐĂNG KÝ NHẬN DANH SÁCH & BÁO GIÁ INFLUENCER NGAY

    NHẬN TƯ VẤN 1-1 GIẢI PHÁP INFLUENCER MARKETING TỪ CHUYÊN GIA REVU

    Trigger
    REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 1500+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam
    Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.
    Back To Top
    Liên hệ zalo

    BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING VIỆT NAM 2024

    REVU mời Quý doanh nghiệp điền khảo sát Tổng quan ngành Influencer Marketing tại Việt Nam để nhận:

    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Toàn cầu 2024 (ngay sau khi điền khảo sát)
    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Việt Nam 2024 (được gửi vào mail/Zalo khi Báo cáo hoàn thiện) 

    Điền khảo sát

    CẢM ƠN QUÝ DOANH NGHIỆP ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN REVU!

    VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU “BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING 2023“ Ở LINK DƯỚI

    LINK TẢI TÀI LIỆU