Dành cho doanh nghiệp Dành cho Influencer

Thuật toán TikTok – 7 tips viral cùng thuật toán 2024

thuật toán tiktok

Tại Việt Nam vào 6 tháng đầu năm 2023, với 61.2 triệu người dùng mỗi tháng và thời gian sử dụng trung bình của người dùng là 100 phút mỗi ngày, nền tảng này vượt qua các mạng xã hội khác như Facebook, YouTube, Instagram,… để dẫn đầu về thời gian người dùng sử dụng mỗi ngày.

Thành tựu này có được phần lớn nhờ vào thuật toán “gây nghiện siêu tốc” từ con cưng nhà ByteDance. Cụ thể, thuật toán TikTok hoạt động như thế nào? Điều gì khiến người dùng (user) TikTok không thể rời mắt khỏi ứng dụng? Làm thế nào để các thương hiệu có thể tận dụng tối đa vũ khí này? Cùng REVU tìm hiểu nhé.

banner ngang creator revu

Thuật toán TikTok là gì?

Thuật toán TikTok là gì?

Thuật toán TikTok (TikTok Algorithm) – thuật toán đề xuất nội dung của TikTok là hệ thống quyết định video nào sẽ hiển thị trên trang “Dành cho bạn” (“For you”) tùy thuộc vào sở thích cá nhân của người dùng. Hiểu ngắn gọn hơn, đây là hệ thống xác định video nào người dùng TikTok muốn xem.

 

Cách hoạt động của thuật toán TikTok

Phương pháp đánh giá – phân phối nội dung của Thuật toán TikTok

Khi video của bạn được tải lên, thuật toán TikTok sẽ phân tích video của bạn thông qua công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NPL)thị giác máy tính (Computer Vision). Hệ thống của TikTok sẽ trích xuất các dữ liệu âm thanh, phiên âm và hình ảnh để hình dung bối cảnh của video.

Đại diện của Bytedance  cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng những cỗ máy thông minh có khả năng hiểu và phân tích văn bản - hình ảnh - video bằng cách sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính. Điều này cho phép TikTok vừa phục vụ người dùng bằng những nội dung họ thấy thú vị nhất, đồng thời trao quyền cho các nhà sáng tạo chia sẻ nhiều hơn những khoảnh khắc với khán giả toàn cầu.”
Phương-pháp-TikTok-đánh-giá-và-phân-phối-nội-dung

 

Sau khi đã có các thông tin cơ bản về video, thuật toán TikTok sẽ phân phối video đến một lượng nhỏ người dùng. Ngay sau khi nội dung đến tay người dùng, hệ thống sẽ tiến hành đánh giá khả năng tương tác của người dùng với nội dung theo thang điểm ước tính dưới đây.

  Tỷ lệ xem lại video 10 điểm
  Tỷ lệ xem hết video 8 điểm
  Số lượt chia sẻ 6 điểm
  Số lượt bình luận 4 điểm
  Số lượt thích 2 điểm

Phương pháp đề xuất nội dung

Thuật toán TikTok sẽ cá nhân hóa sở thích của người dùng bằng cách thu hẹp danh sách các video được đề xuất, để chọn ra video hợp với sở thích của người dùng nhất.

Ví dụ, nếu bạn là một fan của Black Pink thì các video nằm trong danh sách đề xuất của bạn chắc hẳn sẽ liên quan đến những khoảnh khắc thú vị của idol, concert Born Pink,… thay vì các nội dung về âm nhạc ít liên quan hơn như: Giọng hát Việt,… hoặc các nội dung âm nhạc chung chung như: làm thế nào để hát hay,….

 

@pwonggg Lisa so beautiful in VietNam Day 2 BORNPINK 🫶 #lisa #lalisa #blackpink #bornpinkworldtour #blackpinkvietnam ♬ original sound – 𝖕𝖜𝖔𝖓𝖌

Concert Born Pink tại Việt Nam

Tuy nhiên, sở thích của bạn sẽ thay đổi theo thời gian. Thuật toán của TikTok cũng sẽ linh hoạt trong việc theo dõi hành vi xem nội dung của bạn để cập nhật các đề xuất video trong tương lai.

Chẳng hạn, bạn tình cờ xem hết một vlog của Pam Yêu Ơi, TikTok sẽ đánh dấu nội dung đáng yêu, healing sẽ là nội dung tiềm năng ưa thích của bạn, từ đó đề xuất nhiều hơn các video của đáng yêu của trẻ nhỏ, gia đình Pam,…. Tuy nhiên, nếu trong một khoảng thời gian bạn có xu hướng lướt qua các video đáng yêu, TikTok sẽ chủ động giảm đề xuất về chủ đề này đến bạn.

@pamyeuoi Sóng mới làm em sợ chứ biển thì 😌 #PamYeuOi #PamMatVuong #tìnhyêusóngbiển #dulịchbiểnmùahè #NhaTrang ♬ nhạc nền – Pamela Hải Đường 🌺

Video của Pam Yêu Ơi với 6.3 triệu lượt xem

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok

Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok

Dưới đây là 3 yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok chính được chính TikTok cung cấp:

  1. Tương tác của người dùng (User Interaction).
  2. Thông tin của video (Video Information).
  3. Thiết lập của thiết bị và tài khoản (Device and Account Setting).

Tương tác của người dùng

Thuật toán TikTok khá tương đồng với Instagram khi đặt vấn đề tương tác của người dùng lên hàng đầu. TikTok sẽ xem xét cách bạn tương tác với nền tảng này thông qua các dữ liệu:

  • Các video người dùng ưa thích.
  • Các video người dùng chia sẻ.
  • Các tài khoản bạn theo dõi.
  • Nội dung bạn tạo ra.
  • Bình luận (comment) của bạn.
  • Các nhà sáng tạo bị bạn ẩn.
  • Các video bị báo cáo rằng “không liên quan”.

Để tối ưu các đề xuất nội dung cho bạn, TikTok cũng chú ý đến thời lượng video bạn đã xem. Xem toàn bộ video là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy người dùng đang quan tâm đến nội dung.

Ngoài ra, thuật toán này cũng sẽ “ưu ái” cho các Creator có tiềm năng được user yêu thích, thay vì các TikToker tuy được follow nhưng hay bị lướt qua.

Thông tin của Video TikTok

Một điểm lưu ý cho các TikToker, TikTok sẽ dựa vào các thông tin trong trên video để xác định chủ đề và đánh giá các đề xuất nội dung phù hợp với bạn. Các nguồn thông tin chủ yếu này thường gồm:

  • Caption (mô tả video): gồm các từ khóa giúp thuật toán TikTok hiểu nội dung của video.
  • Hashtag: để phân loại nội dung/ thông báo cho thuật toán nội dung của Video.
  • Âm thanh: gồm các (hiệu ứng) âm thanh và các bản nhạc để TikTok xác định nội dung âm thanh thịnh hành (trending audio content) và phân phối đến nhiều khán giả hơn.

Thiết lập của thiết bị và tài khoản

Mặc dù xếp sau hai tiêu chí trên, song cách thức thiết lập tài khoản và thiết bị vẫn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok.

Những thông tin này được TikTok phân loại là tiêu chí để tối ưu trải nghiệm thay vì là tiêu chí đề xuất nội dung. Một vài cài đặt tài khoản và thiết bị TikTok cần xem xét như:

  1. Loại thiết bị.
  2. Thiết lập quốc gia.
  3. Tùy chọn ngôn ngữ.

Thuật toán TikTok không cho thấy những gì?

Thuật toán TikTok sẽ loại trừ một vài nội dung trên trang “Dành cho bạn” để đảm bảo người dùng không phải xem các video tương tự hoặc video người dùng không quan tâm. Chính vì vậy, thuật toán TikTok sẽ hạn chế đề xuất các video sau:

  • Video TikTok đã xem.
  • Video TikTok spam.
  • Các video bị trùng lặp.
  • Video bị đánh dấu là “Không quan tâm”
  • Các nội dung độc hại/ khó chịu.
  • Video vi phạm chính sách.

7 Tips viral cùng thuật toán TikTok trong năm 2024

Dưới đây là 7 mẹo giúp video lên xu hướng TikTok trong năm 2024, REVU khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung nên tham khảo.

Tip 1: Chọn đúng ngách nội dung

“Cá nhân hóa” là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok. Thuật toán TikTok sẽ tìm cách ghép nội dung của các nhà sáng tạo (creator) phù hợp đến với khán giả phù hợp.

Chính vì vậy, creator càng tạo ra nhiều video trong thị trường nội dung ngách của mình, thì xác suất video đến đúng người xem phù hợp càng cao.

Với các nhãn hàng (brand), lợi thế của họ là có sẵn các ngách thị trường để tập trung. Vấn đề họ phải giải quyết là sàng lọc nội dung viral phù hợp và sử dụng triệt để để tiếp cận khách hàng.

@netflixvn Sự thật là zậy đó #netflixvn #residentevil #cunghoangdao ♬ nhạc nền – Netflix Vietnam

@netflixvn Tức thiệt chứ! #netflix #netflixVN #DeHoiTinh #PhimVietNam ♬ nhạc nền – Netflix Vietnam

Netflix với những nội dung nhí nhảnh với khách hàng trẻ.

11 yếu tố creator cần cân nhắc để xác định ngách nội dung viral phù hợp:

  • Cá nhân: Tài năng + Ngoại hình + Tính cách
  • Thương hiệu: Điểm bán hàng độc nhất (USP – Unique Selling Point) + Định vị + Hình ảnh
  • Khán giả: Dạng nội dung thường tiêu thụ + Nhu cầu + Sở thích
  • Nền tảng TikTok: Chính sách + Thuật toán

Tip 2: Gây ấn tượng trong 1 giây đầu tiên

Creator thường hay nghe về “Nguyên tắc 3s đầu tiên” ám chỉ việc gây ấn tượng với viewer ngay từ 3 giây đầu của video để giữ chân họ.

Tuy nhiên, sự thật là video phải ấn tượng ngay từ giây đầu để ngăn người đọc lướt đến video tiếp theo như 1 thói quen.

@crocs Why do you think Crocs are certified ICONIC? 📣 Sound Off 📣 #Crocs #CrocTok #fashion #iconic ♬ original sound – Crocs

Video của Crocs gây ấn tượng từ ngay giây đầu tiên và không hề chậm lại trong những nội dung tiếp theo

Sau 1s đầu ấn tượng, thử thách tiếp theo của creator là 3s tiếp theo. Gây chú ý với khán giả của bạn trong 3 giây đầu tiên sẽ giúp tăng khả năng xem hết video của khán giả.

8 cách gây ấn tượng những giây đầu tiên:

  • Tiêu đề hấp dẫn
  • Hình ảnh/video nổi bật
  • Kêu gọi hành động ngay lập tức
  • Hiệu ứng độc đáo
  • Tóm tắt nội dung
  • Sử dụng âm thanh/nhạc nổi tiếng hoặc trend
  • Bất ngờ
  • Nhanh gọn

Tip 3: Tối ưu hóa tìm kiếm TikTok

Người dùng bắt đầu tìm kiếm mọi thứ trên TikTok: từ ăn ở quán nào, phối đồ gì đi làm, cho đến những kiến thức chuyên môn,….

Chính vì vậy, việc tối ưu hóa tìm kiếm TikTok (hay SEO TikTok) để giúp người xem nhanh chóng tìm được video của bạn có thể đem lại một lượng view lớn, kèm theo đó là tiềm năng viral.

Creator có thể SEO TikTok lên xu hướng với chỉ 5 bước đơn giản

  • Bắt đầu xây dựng nội dung video phù hợp với đối tượng follower
  • Sử dụng hashtag
  • Sử dụng âm thanh đang thịnh hành
  • Nắm rõ những tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok
  • Rút ra bài học từ những video trước 

Tip 4: Sử dụng các Hashtag

Sử dụng các hashtag cho video là một cách tuyệt vời để tăng khả năng được đề xuất đến các người xem tiềm năng. Bên cạnh việc thu hút hàng nghìn tương tác, hashtag cũng sẽ là công cụ nâng tầm khả năng hiển thị video.

Hashtag ngành nghề: #TikTokDanceVN (nhảy), #Vietcomedy (hài), #Vietdrama (kịch, drama), #LearnOnTikTok (giáo dục), #BookTok (sách),…

@caocuongvu Cái thứ 2 nhìn sợ thật sự 🤯 #caocuongvu #vulaci #learnontiktok #hoccungtiktok ♬ nhạc nền – caocuongvu

@beomachay98 Có ngay đồng đội đu trend 🤣 #dcgr #xuhuong #TiktokdanceVN ♬ nhạc nền – Không Yêu Thì Vứt

Các video gắn hashtag đạt hàng triệu tới chục triệu view

Hashtag trending: Tìm kiếm hashtag trending trên chính feed của bạn và TikTok Creative Center.

trending hashtags #albumcover

Thương hiệu – nhà sáng tạo cũng có thể tham gia/tổ chức các thử thách (challenge), sử dụng hashtag để tăng cơ hội được đề xuất video.

Tip 5: Sử dụng các bài hát/âm thanh xu hướng

TikTok không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm nội dung bằng hashtag hay từ khóa. Như bạn có thể thấy bên dưới, TikTok cho phép user khám phá các nội dung tương tự thông qua các bài hát thịnh hành.

Tip sử dụng âm nhạc để khám phá video viral tiktok 2023

Để đảm bảo khả năng được thuật toán TikTok đề xuất, hãy sử dụng/tạo ra các bài hát xu hướng vào video của bạn. Chính TikTok cũng chỉ ra những tác động tích cực khi các Brand sử dụng các bản nhạc được người dùng ưa thích:

  • 68% người dùng TikTok nhớ rõ Brand hơn.
  • 58% người dùng TikTok cảm thấy gắn kết với Brand hơn.
  • 58% cho biết họ sẵn sàng nói về Brand hoặc chia sẻ quảng cáo.
  • 62% cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu thêm về Brand.

Tip 6: Đăng đúng thời điểm

Có rất nhiều yếu tố quyết định khung giờ đăng TikTok giúp viral. Tuy nhiên, cách phổ biến và trực tiếp nhất là sử dụng TikTok Analytics và khung giờ vàng đăng TikTok để tìm ra giờ đăng TikTok giúp viral.

Khung giờ vàng đăng TikTok

khung giờ vàng giúp video TikTok lên xu hướng

Nguồn: Influencer Marketing Hub

TikTok Analytics

Bước 1: Liệt kê các mốc thời gian trong từng khoảng thời gian bạn muốn đăng. Ví dụ:

  • Khung giờ từ 7 AM – 9 AM bạn sẽ đăng 1 video vào 7 AM, 8 AM, 9 AM.
  • Khung giờ 12 PM – 3 PM bạn sẽ đăng 1 video vào 12 PM, 1 PM, 3 PM.
  • Khung giờ giờ 5 PM – 8 PM bạn sẽ đăng 1 video vào 5 PM, 6 PM, 7 PM.

Khoảng cách giữa các video không nhất thiết là 1 giờ. Tuy nhiên theo nhiều nguồn tin, đây là khoảng thời gian phù hợp để các video TIkTok của bạn không bị ảnh hưởng lẫn nhau.

Bước 2: Sử dụng TikTok Analytic kiểm tra kết quả tương tác vào các thời điểm để tìm ra thời gian mang lại hiểu quả tương tác vượt trội.

Bước 3: Hãy tạo ra và đăng các video TikTok mới tại các khung giờ hiệu quả ở bước 2. Lưu ý, nhà sáng tạo nên sử dụng cùng hashtag, cùng câu CTA/hook, cùng nội đứng chính, cùng thời lượng với video cùng thời điểm ngày hôm trước.

Tham khảo: Khung giờ vàng đăng TikTok 9 lĩnh vực giúp lên xu hướng

Tip 7: Chân thật và vui vẻ

TikTok không phải là nơi dành cho nội dung quá cầu kỳ và trau chuốt:

  • 65% người dùng TikTok cho biết các video trông chuyên nghiệp từ các thương hiệu có cảm giác lạc lõng
  • 71% cho biết tính xác thực của creator thúc đẩy họ mua sản phẩm
  • 64% thích nhìn thấy những người bình thường trong quảng cáo TikTok thay vì những người nổi tiếng
  • 75% cho rằng TikTok của thương hiệu sẽ giống như một góc nhìn về cuộc sống hàng ngày của thương hiệu và nhân viên
  • 77% thích thú khi các thương hiệu hé lộ hậu trường hoặc tiết lộ nhiều hơn về bản thân họ
  • 79% cho rằng các thương hiệu nên thử nghiệm các chủ đề khác nhau để xem chủ đề nào phù hợp nhất với họ trên TikTok.

Vì vậy, việc trở nên chân thật sẽ giúp nội dung thu hút và lấy được niềm tin từ người dùng.

Kiếm thêm thu nhập từ TikTok với REVU

Qua bài viết này, REVU mong rằng sẽ mang đến cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích về thuật toán TikTok. Mong rằng doanh nghiệp sẽ tận dụng và đưa ra chiến lược hiệu quả, phù hợp trong năm 2024.

Kiếm thêm thu nhập với trang TikTok của bạn khi đăng ký kết nối với nhãn hàng trên nền tảng REVU.

banner ngang creator revu

Theo dõi trang Facebook Revu Vietnam để cập nhật những thông tin mới nhất về TikTok Influencer Marketing.

Liên hệ tư vấn: https://blog.vn.revu.net/mkt-blog/

#Revu_Vietnam #Influencer_Marketing #KOL_Review #KOC_Review

REVU – TikTok Creative Partner, Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 5000+ nhãn hàng hàng đầu Việt Nam

Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.

 

    ĐĂNG KÝ NHẬN DANH SÁCH & BÁO GIÁ INFLUENCER NGAY

    NHẬN TƯ VẤN 1-1 GIẢI PHÁP INFLUENCER MARKETING TỪ CHUYÊN GIA REVU

    Trigger
    REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 1500+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam
    Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.
    Back To Top
    Liên hệ zalo

    CẢM ƠN QUÝ DOANH NGHIỆP ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN REVU!

    VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU “BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING 2023“ Ở LINK DƯỚI

    LINK TẢI TÀI LIỆU

    BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING VIỆT NAM 2024

    REVU mời Quý doanh nghiệp điền khảo sát Tổng quan ngành Influencer Marketing tại Việt Nam để nhận:

    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Toàn cầu 2024 (ngay sau khi điền khảo sát)
    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Việt Nam 2024 (được gửi vào mail/Zalo khi Báo cáo hoàn thiện) 

    Điền khảo sát