Dành cho doanh nghiệp Dành cho Influencer

SEO TikTok lên xu hướng với 5 bước đơn giản

5 bước SEO TikTok 2023
  1. SEO TikTok là gì?

Việc đầu tiên chúng ta cần làm rõ khái niệm TikTok SEO là gì? TikTok SEO là phương pháp giúp tối ưu hóa video của bạn trên nền tảng TikTok, giúp video có xếp hạng cao hơn khi tìm kiếm.

Mặc dù TikTok là mạng xã hội để chia sẻ những video giữa mọi người với nhau, không phải là một công cụ tìm kiếm giống như Google. Tuy nhiên, TikTok vẫn sở hữu thanh tìm kiếm, do đó việc thực hiện SEO cũng đóng một vai trò quan trọng.

Có một điểm mà TikTok khác với những nền tảng khác: TikTok không thêm yếu tố số lượng follower vào thuật toán SEO, cho nên video của bạn vẫn có cơ hội được đẩy lên đề xuất giống như các hot Tiktoker.

Thuật toán Tiktok ưu tiên cung cấp những video mà người dùng có hứng thú, dựa vào những yếu tố như sự tương tác với video: thả tim cho video, thêm video vào yêu thích,… và những video bạn không lướt qua, xem hết đến giây cuối cùng. TikTok sẽ thu thập những dữ liệu liên quan đến hành vi của từng người dùng và sau đó quyết định sẽ phân phối video nào tiếp cận đến họ.

Xem thêm: Thuật toán TikTok là gì? 5 tips viral cùng thuật toán TikTok 2023

Do đó nếu bạn nắm kỹ cách tối ưu nội dung của video thì video của bạn sẽ có khả năng lên xu hướng, được đẩy lên top tìm kiếm và xuất hiện trên thẻ Dành cho bạn của nhiều tài khoản. Vậy chúng ta hãy cùng bắt tay vào công cuộc tìm hiểu những cách thức cơ bản để tối ưu hóa cho video của bạn.

Để bắt tay xây dựng một nội dung hấp dẫn, thu hút người xem thì bạn đầu tiên cần phải thấu hiểu đối tượng mình nhắm đến là ai và đang quan tâm điều gì.

Liệu bạn có phải một thương hiệu chăm sóc tóc đang muốn thu hút những người tiêu dùng đang có nhu cầu tìm kiếm loại dầu gội tốt nhất cho mái tóc của họ? Hay bạn là thương hiệu thời trang công sở cần tiếp cận những bạn nhân viên văn phòng đang muốn định hình phong cách của bản thân?

Thấu hiểu được người xem và cách sản phẩm thỏa mãn những nhu cầu họ đang tìm kiếm là bước đầu tiên để hiểu về đối tượng người xem của bạn. Bạn cần khám phá ra được thông tin họ đang tìm kiếm, điều đó sẽ phản ánh được những nội dung liên quan mà bạn có thể chọn để xây dựng nội dung.

Nhà sáng tạo nên tìm hiểu và sử dụng ngôn từ phù hợp với người xem. Đặc biệt, đừng quên thêm tiêu đề nội dung vào đầu video để người xem hiểu được thông tin nhanh nhất nhé.

Đồng thời sử dụng những từ ngữ thân thuộc với họ và chèn text những họ chú ý xuất hiện trong phần mở đầu video. 

Nếu bạn chưa biết chủ đề làm người xem hứng thú, hãy tham khảo ở thanh tìm kiếm của TikTok. Khi thực hiện nghiên cứu về những từ khóa, sử dụng TikTok và tìm kiếm những từ khóa về bất kỳ chủ đề gì bạn có thể nghĩ ra trong đầu, sau đó TikTok sẽ cung cấp cho bạn những keyword liên quan mà người xem đang cảm thấy hứng thú hoặc đang tìm kiếm. 

SEO TikTok là gì

Ví dụ khi tìm kiếm chủ đề phối đồ, chúng ta sẽ thấy những đề xuất liên quan như phối đồ style Hàn Quốc, phối đồ nữ mũm mĩm…Có thể sử dụng để xây dựng content cho video. Tiktok sẽ tìm kiếm những video có chứa những keyword liên quan ở phần tiêu đề hoặc phần mô tả video, cũng như video bao gồm chủ đề thịnh hành để đề xuất cho người dùng.

Sau khi hiểu được những gì nhóm khách hàng mục tiêu của bạn đang quan tâm điều gì, bạn có thể tiến đến bước chọn lọc những keywords phù hợp để xuất hiện trong video. Có 3 tiêu chí cần cân nhắc khi lựa chọn từ khóa cho video của bạn:

  1. Search volume: có bao nhiêu người đang tìm kiếm từ khóa đó
  2. Mức độ liên quan: mức độ liên quan giữa nội dung video của bạn với những từ khóa đang được tìm kiếm
  3. Mức độ khó của từ khóa: đánh giá mức độ khó để content của bạn lọt top với từ khóa đó (từ khóa có mức độ khó cao có nghĩa là nó khó để cạnh tranh để on top)

Theo nguyên tắc chung, bạn sẽ lựa chọn từ khóa thỏa được cả 3 yếu tố trên

  1. Search volume cao: đây là từ khóa mà mọi người thực sự đang tìm kiếm
  2. Mức độ liên quan cao: từ khóa này liên quan trực tiếp đến nội dung của bạn
  3. Mức độ khó của từ khóa thấp: từ khóa vẫn chưa quá bão hòa, vẫn còn có khả năng để cạnh tranh lên top

Nhưng cũng có một điểm cần chú ý, không có công thức nào là phù hợp cho tất cả trong việc lựa chọn từ khóa. Đôi khi trong một vài tình huống, ba tiêu chí trên trở nên mâu thuẫn với nhau.

Ví dụ như bạn muốn tăng độ nhận diện thương hiệu, nhắm đến những lượng tìm kiếm cao thì mức độ khó của từ khóa sẽ cao vì đã có nhiều thương hiệu xây dựng những nội dung với từ khóa đó trước đây hoặc từ khóa đó đang nhận được chú ý cao nhưng mức độ liên quan lại thấp, từ khóa có lượng tìm kiếm cao không chắc chắn rằng sẽ có sự liên quan đến thương hiệu của bạn.

Do đó việc xem xét các tiêu chí sẽ tùy vào từng trường hợp, tùy vào giai đoạn phát triển của thương hiệu và tùy vào mục tiêu truyền thông mà bạn muốn nhắm đến.

Ví dụ như bạn là một thương hiệu nhỏ, đang nhắm đến một cộng đồng ngách. Bạn có thể lựa chọn từ khóa: search volume trung bình, mức độ liên quan cao và độ khó từ khóa thấp

Nếu bạn muốn tạo nội dung dựa trên những chỗ trống trong các nội dung hiện hành về sự liên quan hay là chất lượng, thì bạn sẽ chọn từ khóa: search volume cao, mức độ liên quan cao, độ khó từ khóa thấp

Còn nếu bạn nhắm vào mức độ hiển thị và nhận thức cho đối tượng top-of-funnel (tập trung vào việc tăng mức độ nhận diện thương hiệu hoặc sản phẩm), từ khóa sẽ thỏa mãn: search volume cao, mức độ liên quan trung bình, độ khó từ khóa thấp.

Sau khi đã lựa chọn từ khóa, chúng ta sẽ kết hợp từ khóa vào video thông qua 5 cách:

  1. Xuất hiện text trong video
  2. Âm thanh trong video
  3. Phần mô tả video
  4. Hashtag
  5. Những phụ đề chi tiết tự động

Và nếu có thể, chúng ta nên kết hợp cả 5 hình thức này trong video.

5.2 Sử dụng hashtag

Việc gắn hashtag vào video sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm hơn. Tuy nhiên việc khai thác các hashtag có khối lượng tìm kiếm lớn trên TikTok có thể khó khăn vì tình trạng bão hòa, do đó hoàn toàn có thể tận dụng các hashtag có lượng tìm kiếm ít hơn để xây dựng lưu lượng truy cập riêng và nên dùng từ 3-6 hashtag cho mỗi video. Sau đó kết hợp với những hashtag chung, phổ biến để tận dụng lưu lượng truy cập.

 

SEO TikTok là gì

Ví dụ như khi xây dựng những clip liên quan đến chủ đề thời trang, phối đồ có thể tận dụng những hashtag như #phốidồ #phối_đồ_nữ kết hợp với những hashtag phổ biến như #phốiđồ

https://www.tiktok.com/@chika.farm/video/7183243293428337946?is_from_webapp=1&sender_device=pc&web_id=7173248356071654914
Thương hiệu Chika Farm khi sử dụng những hashtag phổ biến như #xuhuong #pet để promote cho thương hiệu với nội dung xoay quanh mô hình kinh doanh của họ, tập trung vào những động vật đang sinh sống tại nông trại.

5.3 Sử dụng âm thanh đang thịnh hành

SEO TikTok là gì

Âm thanh đóng vai trò tương đối quan trọng trong việc hỗ trợ video tiếp cận đến nhiều người hơn. Việc sử dụng một bài hát thịnh hành vào đúng thời điểm, trong một nền tảng nơi mọi người có hành vi tìm kiếm, theo dõi các xu hướng. Nó giúp tăng cơ hội lan truyền video của bạn. 

5.4 Nắm rõ những tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok

Tiêu chuẩn cộng đồng là những quy tắc do Tiktok đặt ra, chúng ta cần ghi nhớ và tuân thủ theo để tránh tình huống bị Tiktok cảnh cáo và bóp tương tác. Video ngoài việc có content hấp dẫn, thu hút người xem còn cần đảm bảo không vi phạm tiêu chuẩn kiểm soát nội dung thì mới tăng cao khả năng xuất hiện trên top tìm kiếm và lên xu hướng của TikTok.

Xem thêm: Tổng hợp Chính sách nội dung quảng cáo TikTok 2022

5.5 Rút ra bài học từ những video trước 

Bước cuối cùng là một tips chung mà không áp dụng cho riêng một video cụ thể nào đó là luôn rút ra bài học từ những video trước đây để rút kinh nghiệm về việc tối ưu video trong tương lai.

Ví dụ như sử dụng hashtag ở những video đã thành công, xuất hiện trên top tìm kiếm, lên top thịnh hành, tận dụng những chủ đề đang hot để tạo tiếp phần 2, phần 3…hoặc xem xét phần bình luận ở bên dưới những video để hiểu rõ hơn về những điều khách hàng đang tìm kiếm.

Một cách khác là thử nghiệm những hashtag khác tương tự với hashtag trước đây để xem cái nào mới thực sự hiệu quả, đang dẫn dắt traffic đến nội dung của bạn.

Bây giờ chúng ta cùng tiến hành kiểm tra một vài video điển hình để kiểm chứng lại nhé. Đầu tiên tìm kiếm keyword liên quan đến nhu cầu, ở đây bắt đầu với cụm từ “set đồ đi Đà Lạt”, chúng ta thu được những video hàng đầu như hình dưới. 

SEO TikTok là gì
https://www.tiktok.com/@thaovy1590/video/7043384550277270785?is_from_webapp=1&sender_device=pc&web_id=7173248356071654914

Mọi người có thể thấy TikTok đã in đậm những từ có liên quan đến keyword đang tìm kiếm như “set” “đi” “Lạt” “đồ”. Chúng ta cùng thử chọn vào video có lượt views cao nhất

Cùng điểm qua những bước TikToker Thảo Vy đã tối ưu cho video của mình nhé:

  1. Xuất hiện text liên quan đến chủ đề mọi người tìm kiếm ngay ở những giây đầu của video và một lần nữa sử dụng những từ liên quan đến keyword ở phần mô tả video
  2. Kết hợp với những hashtag phổ biến như #fyp #viral #trending…
  3. Sử dụng âm nhạc thịnh hành: baby one more time với hơn 364 nghìn người lựa chọn.
  4. Xem thêm: Thuật toán TikTok là gì? 5 tips viral cùng thuật toán TikTok 2023
  5.  

3. Kết luận 

Với những nhãn hàng và đại lý quảng cáo có nhu cầu lượng content lớn
Revu đem lại giải pháp phù hợp nhất. Để nhận được hỗ trợ tốt nhất về Platform và Booking Influencer – KOL – KOC hãy liên hệ với chúng tôi ngay TẠI ĐÂY!
REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 5000+ nhãn hàng hàng đầu Việt Nam.

Dịch vụ booking KOL TikTok 2023 - REVU Việt Nam

Nội dung trên được tổng hợp bới REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.

    ĐĂNG KÝ NHẬN DANH SÁCH & BÁO GIÁ INFLUENCER NGAY

    NHẬN TƯ VẤN 1-1 GIẢI PHÁP INFLUENCER MARKETING TỪ CHUYÊN GIA REVU

    Trigger
    REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 1500+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam
    Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.
    Back To Top
    Liên hệ zalo

    CẢM ƠN QUÝ DOANH NGHIỆP ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN REVU!

    VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU “BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING 2023“ Ở LINK DƯỚI

    LINK TẢI TÀI LIỆU

    BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING VIỆT NAM 2024

    REVU mời Quý doanh nghiệp điền khảo sát Tổng quan ngành Influencer Marketing tại Việt Nam để nhận:

    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Toàn cầu 2024 (ngay sau khi điền khảo sát)
    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Việt Nam 2024 (được gửi vào mail/Zalo khi Báo cáo hoàn thiện) 

    Điền khảo sát