Dành cho doanh nghiệp

Tác động của số lượng Review đến hiệu quả chuyển đổi

Tác động của số lượng review đến hiệu quả chuyển đổi

Sau khi phân tích hơn 4,5 tỷ lượt truy cập trên 1,5 triệu trang sản phẩm trực tuyến từ 1.200+ trang web bán lẻ và thương hiệu, Power Reviews đã tổng hợp được những insight thú vị về sự tương quan giữa các bài đánh giá (review) và hiệu quả chuyển đổi. Dưới đây là một vài thống kê nổi bật:

  1. 99,9% người tiêu dùng đọc các bài đánh giá và 98% coi chúng là một bước thiết yếu khi quyết định mua hàng.
  2. Càng có nhiều đánh giá (kể cả tích cực và tiêu cực) thì càng tốt cho thương hiệu. Các sản phẩm có từ 1-10 review có khả năng chuyển đổi cao hơn đến 52,2% so với các sản phẩm không được review.
  3. Với các minh chứng rõ ràng, nhiều đánh giá hơn đồng nghĩa với nhiều lượt chuyển đổi và nhiều đơn hàng hơn. Tuy nhiên, số lượng đánh giá có tác động cao nhất đến tỷ lệ chuyển đổi đối với người mua sắm trong các danh mục hàng điện tử, CPG, đồ nội thất và hàng xa xỉ.

Cụ thể mối quan hệ này có ý nghĩa như thế nào? Doanh nghiệp có thể tận dụng điều này để thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi không? Cùng REVU tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Sức mạnh thật sự của review

Vào năm 2018,  Power Reviews đã hỏi người tiêu dùng về tầm quan trọng của các review đến quá trình mua hàng của họ? Tại thời điểm đó, 97% cho biết họ xem đây là một kênh để tham khảo. 89% cũng xem các bài đánh giá là một phần thiết yếu của hành trình mua hàng.

Những con số đó đã đủ ấn tượng, song chúng vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Theo một khảo sát khác của agency trên vào năm 2021, hầu hết (99%) người tiêu dùng đều đọc review. Đồng thời họ cũng đặt một thái độ nghiêm túc hơn với các review và xem đây là một điều cần thiết.

Khảo sát trên cũng cho thấy: sự tin tưởng của người tiêu dùng vào các bài review lên đến 86%. Khách hàng online còn cho biết họ thậm chí sẽ không mua sản phẩm nếu không đọc trước các review về sản phẩm.

Ảnh hưởng của Review đến tỷ lệ chuyển đổi

Ngược lại, những người tiêu dùng có tương tác với các xếp hạng (rating) và các review của sản phẩm lại sở hữu mức tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 120.3% so với những người không tương tác.

Chính vì vậy, không quá bất ngờ khi Rating và Review đã trở thành quán quân trong cuộc đua ảnh hưởng đến người tiêu dùng năm 2021. Cụ thể, 94% người được khảo sát cho rằng đây là yếu tố quan trọng nhất trong quyết định của họ, so với 91% cho biết giá cả.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trong năm 2022

Rõ ràng review thực sự có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến người tiêu dùng trong thời điểm hiện tại.

Cần bao nhiêu Review mới hiệu quả?

Nếu các Review thật sự mang đến nhiều lợi ích tích cực, thì doanh nghiệp cần tối thiểu bao nhiêu review? Và có phải có càng nhiều review thì càng tốt?

Power Reviews đã thực hiện một số phân tích để khám phá câu hỏi này.

Để đánh giá chính xác tác động của lượng bài đánh giá đối với hành trình của người mua sắm, họ đã tính toán tỷ lệ chuyển đổi trên trang có sản phẩm sở hữu nhiều bài đánh giá nhất trong một lượt truy cập (bao gồm tất cả các tương tác với một trang web cụ thể trong vòng 24 giờ).

Lợi ích của phương pháp này là nó tập trung vào người mua và tác động của việc xem các bài đánh giá đến khả năng chuyển đổi.

Dữ liệu của Power Reviews trong 12 tháng qua (12/5/2020- 14/5/2021) cho thấy tác động đáng kinh ngạc của lượng đánh giá đối với chuyển đổi. 

  • Khi người mua hàng xem trang sản phẩm có 1 hoặc nhiều review, lượng chuyển đổi sẽ tăng 52,2%.
  • Những người mua sắm truy cập các trang sản phẩm có 11 đến 30 review có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn gấp đôi so với những người truy cập các trang sản phẩm không có review.
  • Khi sản phẩm có từ 101 bài đánh giá trở lên, tỷ lệ chuyển đổi của người mua thậm chí tăng hơn 250%.

Bài học rất rõ ràng: càng có nhiều review thì càng hiệu quả.

Mối quan hệ giữa số lượng review và tỷ lệ chuyển đổi

Số lượng review thật sự có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Như giáo sư Marketing của Đại học Nam Carolina, Tiến sĩ Sungsik Park gần đây đã nói với Wall Street Journal, “Tất cả là về quy mô mẫu (Sample size). Càng nhiều lượt đánh giá, càng có nhiều khả năng những bình luận phản ánh chất lượng thực sự của sản phẩm”.

Lý do trên càng thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ review của người tiêu dùng. Hơn một nửa (53%) người mua sắm tham khảo tới 10 đánh giá khi mua một sản phẩm, nhưng 68% cho rằng một sản phẩm lý tưởng đối với họ cần 26 bài đánh giá để xem xét. Chính vì vậy, nhà bán lẻ và thương hiệu cần nhiều review hơn nữa để chinh phục người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tác động của số lượng review không chỉ dừng lại ở các sản phẩm nhất định. Gần 6/10 người mua sắm nói rằng họ có nhiều khả năng mua một sản phẩm không có đánh giá hơn nếu các sản phẩm khác của thương hiệu đó được đánh giá tích cực.

Vì vậy, các đánh giá tốt cho một sản phẩm sẽ tạo ra hiệu ứng hào quang mở rộng sang các sản phẩm khác. Điều này chỉ cho thấy sức mạnh của bằng chứng xã hội và cách các bài đánh giá giúp thiết lập niềm tin và uy tín cho một thương hiệu về tổng thể.

Hiệu quả của Review đến từng danh mục ngành hàng

Đánh giá có tác động đối với tất cả các danh mục ngành hàng, tuy nhiên vẫn có sự khác biệt trong từng danh mục.

Tỷ lệ người dùng cho biết review có ích với họ, theo ngành hàng.
Lưu ý: Mức tăng tỷ lệ chuyển đổi ở các dẫn chứng dưới đây được so sánh với tỷ lệ chuyển đổi của các trang sản phẩm trong cùng danh mục không sở hữu bất kỳ bài đánh giá (review) nào.

Đồ gia dụng – điện tử & Máy tính

95% người tiêu dùng cho biết các review thật sự hữu ích khi mua sắm đồ điện tử. Trong danh mục đồ bị gia dụng & điện tử:

  • Khi người tiêu dùng truy cập vào trang sản phẩm có từ 1 đến 10 đánh giá, mức tăng chuyển đổi sẽ là 70,5%.
  • Nếu một người mua sắm truy cập trang sản phẩm có từ 31-50 đánh giá, thì mức tăng chuyển đổi của họ sẽ tăng lên 224,7%.
Mối quan hệ giữa số lượng review và tỷ lệ chuyển đổi ngành máy tính trong năm 2022

Cũng có đến 81% người tiêu dùng cho biết review hữu ích khi mua sắm máy tính. 

  • Khi 1 người mua truy cập trang sản phẩm trong danh mục máy tính & phần mềm có từ 1-10 đánh giá, mức tăng chuyển đổi sẽ là 115,2%.
  • Khi 1 người mua truy cập vào một trang có từ 11 đến 30 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi là 255,4%.
  • Ở 31 đến 50 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi cua người mua là 314,6%.

Khi trang sản phẩm có từ 51 đến 100 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi của người mua sắm sẽ lên đến 378,0% (so với trang sản phẩm có 0 bài đánh giá).

Sức khỏe và sắc đẹp

Mối quan hệ giữa số lượng review và tỷ lệ chuyển đổi ngành sức khỏe - làm đẹp trong năm 2022

83% người tiêu dùng khẳng định review hữu ích khi mua sắm các sản phẩm Sức khỏe và Sắc đẹp. Đặc biệt, trong danh mục này, số lượng review được đặt lên hàng đầu.

  • Khi một người mua sắm truy cập trang sản phẩm Sức khỏe và Sắc đẹp với 1-10 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi là 22,1%. 
  • Nhưng khi một người mua sắm truy cập vào trang sản phẩm có hơn 101 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi của họ đạt 275,7%. 

Quần áo & Phụ kiện

Mối quan hệ giữa số lượng review và tỷ lệ chuyển đổi ngành thời trang: quần áo - phụ kiện trong năm 2022

Có đến 75% người mua quần áo và 68% người mua giày nhận thấy các review có ích trong quá trình mua sắm.

  • Khi 1 người mua sắm tiếp xúc với một mặt hàng trong danh mục Quần áo & Phụ kiện với từ 1 đến 10 lượt review, mức tăng chuyển đổi là 33,6%.  
  • Đối với 1 người mua sắm truy cập trang sản phẩm sở hữu 11-30 review, mức tăng chuyển đổi của họ là 67,6%.
  • Đối với 1 người mua sắm truy cập trang sản phẩm có 31-50 review, mức tăng chuyển đổi của họ là 98,6%.
  • Đối với 1 người mua sắm truy cập trang sản phẩm có từ 51 đến 100 review, mức tăng chuyển đổi của họ là 107,5%.
  • Đối với một người mua sắm truy cập trang sản phẩm có 101 review trở lên, mức tăng chuyển đổi của họ là 162,8%.

Hàng tạp hóa & hàng tiêu dùng đóng gói (CPG)

Mối quan hệ giữa số lượng review và tỷ lệ chuyển đổi ngành hàng tạp hóa - hàng tiêu dùng đóng gói trong năm 2022
  • Khi một người mua sắm CPG truy cập vào trang sản phẩm sở hữu 1-10 review, tỷ lệ chuyển đổi của họ tăng gần gấp đôi – với mức tăng chuyển đổi là 194,5%.
  • Đối với 1 người mua sắm truy cập trang sản phẩm có từ 11 đến 30 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi của họ là 286,2%.
  • Đối với 1 người mua sắm truy cập trang sản phẩm có 31 đến 50 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi của họ là 474,4%.
  • Đối với 1 người mua sắm truy cập trang sản phẩm có từ 51 đến 100 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi của họ là 579,5%.
  • Đối với người mua sắm truy cập trang sản phẩm có 101 bài đánh giá trở lên, mức tăng chuyển đổi của họ là 686,2%.

Thức ăn và đồ uống (F&B)

Mối quan hệ giữa số lượng review và tỷ lệ chuyển đổi ngành hàng thức ăn và đồ uống trong năm 2022

Mặc dù tốc độ tăng chậm hơn, nhóm nghiên cứu nhận thấy một mô hình tương tự đối với các sản phẩm danh mục Thực phẩm và Đồ uống (Food & Beverage).

  • Với 11 đến 30 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi người mua là 74,4%.
  • Với 31 đến 50 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi người mua là 160,3%.
  • Với 51 đến 100 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi người mua là 211,0%.
  • Với 101 đánh giá trở lên, mức tăng chuyển đổi người mua là 270,3%.

Nhà và vườn – Nội thất

67% người tiêu dùng đánh giá là hữu ích khi mua sắm các sản phẩm nhà và vườn. Khi một người mua sắm truy cập vào trang sản phẩm trong danh mục dọc này với từ 1 đến 10 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi sẽ là 44,7%.

Trong danh mục này, mốc 30 bài đánh giá dường như là điểm đáng chú ý, vì Power Reviews không thấy sự gia tăng đáng kể khi số lượng review tăng vượt mức này.

  • Với 11 đến 30 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi người mua là 142,8%.
  • Với 31 đến 50 đánh giá, mức tăng chuyển đổi người mua là 211,6%.
  • Với 51 đến 100 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi người mua là 213,3%.
Mối quan hệ giữa số lượng review và tỷ lệ chuyển đổi ngành hàng nội thất trong năm 2022

Các sản phẩm nội thất có mức tăng 56% khi một người mua sắm truy cập các trang sản phẩm có 1-10 review. Mức tăng chuyển đổi gần như tăng theo cấp số nhân kể từ mốc 11 review. 

  • Với 1 đến 10 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi người mua là 56%.
  • Với 11 đến 30 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi người mua là 346%.
  • Với 31 đến 50 đánh giá, mức tăng chuyển đổi người mua là 564%.
  • Với 51 đến 100 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi người mua là 838%.
  • Với hơn 101 bài đánh giá, mức tăng chuyển đổi người mua sắm lên đến 1326%!

Đồ trang sức và đồng hồ

80% người tiêu dùng nói rằng sản phẩm càng đắt tiền thì càng đọc nhiều nhận xét. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi mức tăng tỷ lệ chuyển đổi đối với những người mua sắm truy cập vào các trang sản phẩm hàng hóa xa xỉ (chẳng hạn như đồ trang sức và đồng hồ) đạt tới 147% nếu các sản phẩm này sở hữu từ 1 đến 10 đánh giá.

Mối quan hệ giữa số lượng review và tỷ lệ chuyển đổi ngành hàng đồ trang sức và đồng hồ trong năm 2022

Review thật sự quan trọng và hiệu quả

Tổng kết lại, review thật sự là một công cụ cần thiết và hiệu quả với cả doanh nghiệp, thương hiệu và nhà bán lẻ.

Đồng thời, ta dễ dàng nhận ra một insight rõ ràng thông qua các số liệu trên: một sản phẩm càng có nhiều review thì càng có nhiều khả năng chuyển đổi được người mua hàng. Đây là một sự thật đơn giản nhưng bao quát với tình hình thương mại điện tử thời điểm hiện tại.

Điều này có ý nghĩa gì với doanh nghiệp và nhà bán lẻ?

  1. Doanh nghiệp cần ưu tiên hơn trong việc thu thập ý kiến người tiêu dùng đối với sản phẩm thông qua các bài đánh giá.
  2. Hãy đảm bảo những review tích cực nhất của bạn phải ở một vị trí thuận lợi trên trang web, fanpage,… để tối đa khả năng của chúng. Bằng cách nào đó, bạn phải đảm bảo những khách hàng tiềm năng của bạn phải xem được những review này.

Điều này nghe có vẻ đơn giản, song vẫn có nhiều doanh nghiệp xem các bài review là yếu tố thứ yếu. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này để khác biệt so với phần còn lại của đường đua.

Banner_Nền tảng KOC-Reviewer hàng đầu Việt Nam

Theo Power Reviews

Nội dung trên được tổng hợp bới REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.

    ĐĂNG KÝ NHẬN DANH SÁCH & BÁO GIÁ INFLUENCER NGAY

    NHẬN TƯ VẤN 1-1 GIẢI PHÁP INFLUENCER MARKETING TỪ CHUYÊN GIA REVU

    Trigger
    REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 1500+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam
    Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.
    Back To Top
    Liên hệ zalo

    CẢM ƠN QUÝ DOANH NGHIỆP ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN REVU!

    VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU “BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING 2023“ Ở LINK DƯỚI

    LINK TẢI TÀI LIỆU

    BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING VIỆT NAM 2024

    REVU mời Quý doanh nghiệp điền khảo sát Tổng quan ngành Influencer Marketing tại Việt Nam để nhận:

    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Toàn cầu 2024 (ngay sau khi điền khảo sát)
    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Việt Nam 2024 (được gửi vào mail/Zalo khi Báo cáo hoàn thiện) 

    Điền khảo sát