Dành cho doanh nghiệp

UGC là gì? User Generated Content đã thay đổi Influencer Marketing thế nào?

ugc-là-gì-Triển-khai-ugc-trong-năm-2022

UGC đã và đang tạo nên một xu hướng Marketing mới cho nhiều doanh nghiệp Việt. Vậy UGC là gì? Cách triển khai UGC trong năm 2022 có gì khác biệt.

Cùng REVU tìm hiểu trong bài viết này nhé.

UGC là gì?

UGC là thuật ngữ viết tắt của User Generated Content – những nội dung được khách hàng (người dùng sản phẩm) tạo ra.

Mục đích doanh nghiệp triển khai UGC Marketing là để người dùng sản phẩm quảng cáo thay cho chính doanh nghiệp (phân biệt với cách truyền thống: Doanh nghiệp tự quảng cáo về mình)

User-Generated Content là gì?

UGC bao gồm tất cả các định dạng nội dung (mà khách hàng có thể tạo ra) như: ảnh, video, bài post trên mạng xã hội, reviews, hay testimonial…

Phân loại UGC

Có vô số định dạng UGC khác nhau, song REVU phân loại UGC thành 7 định dạng dưới đây.

UGC video

Thông thường, UGC thường xuất hiện ở các định dạng phía trên. Để sản xuất ra một UGC video chất lượng, đòi hỏi tiêu tốn nhiều nguồn lực và thời gian.

Đổi lại, UGC video có khả năng chuyển đổi tốt hơn bất kỳ định dạng nào khác. Đây là công cụ hiệu quả để doanh nghiệp triển khai trong toàn bộ chiến dịch Marketing.

Bình luận – Comment

Bình luận – Comment thường xuất hiện dưới các bài Blog, hoặc bài viết trên các mạng xã hội về thương hiệu. Comment trả lời cho câu hỏi: Sản phẩm/ dịch vụ này có hữu ích hay không? Định dạng UGC này thường được viết bởi những khách hàng thật sự yêu thích sản phẩm (hoặc ngược lại).

Bình luận - Comment

Nhìn chung, comment có thể dễ dàng làm giả. Tuy nhiên, khách hàng cũng rất tỉnh táo trước những bình luận “sai sự thật”. Nên khách hàng cũng chỉ xem đây là một kênh tham khảo tương đối.

Đánh giá – Review

Đánh giá – Review sẽ tập trung lọc các UGC chủ động hơn so với Comment. Nếu comment cho phép tất cả mọi người (kể cả những người chưa hề sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn) thì reviewer hầu hết đã bỏ tiền mua sản phẩm/ dịch vụ.

Đánh giá - Review

Chính vì vậy, content của các reviewer sẽ vừa chứa nhiều thông tin về sản phẩm, đồng thời có khả năng thuyết phục những khách hàng tiềm năng khác.

Lời chứng thực – Testimonial

Lời chứng thực - Testimonial

Lời chứng thực – Testimonial được định nghĩa là những lời nhận xét của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ. Đây là một trong những phương pháp UGC được doanh nghiệp yêu thích nhất.

Bài viết trên Forum, Blog

Forum và Blog là nơi thu hút những khán giả với một mối quan tâm cụ thể. Nơi đây chứa đầy các UGC chất lượng, nhưng cũng là nơi “khó tính” với các nội dung mang tính quảng cáo.

Nếu triển khai kênh này hiệu quả, bài viết/chủ đề có tên sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp bạn có thể thu hút được hàng nghìn người đọc. Đây sẽ là một nguồn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Bài viết trên Forum, Blog

Bài viết trên Mạng xã hội

Mạng xã hội luôn là một kênh hiệu quả để tận dụng UGC.

  • 87% khách hàng TMĐT tin rằng mạng xã hội hỗ trợ họ trong các quyết định mua hàng.
  • Cứ 4 doanh nghiệp được khảo sát, lại có 1 doanh nghiệp bán hàng qua Facebook.
  • 40% doanh nghiệp trên toàn thế giới sử dụng mạng xã hội để tăng doanh thu.
Bài viết trên Mạng xã hội

Chính vì vậy, đưa doanh nghiệp của chính mình lên mạng xã hội là một nhiệm vụ thận trọng. Hãy đảm bảo các tin về doanh nghiệp được lan tỏa là xác thực và hiệu quả.

Case Study

Không giống các định dạng UGC phía trên, Case Study được tạo ra nhờ sự hợp tác giữa Nhãn hàng và khách hàng. Case Study thể hiện chuyên sâu cách doanh nghiệp giúp đỡ khách hàng thành công. Nhờ đó, những khách hàng có nhu cầu tương tự có thể tìm hiêu và liên lạc đến doanh nghiệp của bạn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các định dạng nội dung khác với khóa học Content Marketing tại AIM Academy. Đây là khóa học về chiến lược nội dung toàn diện mà bạn có thể tham khảo.
Banner_Nền tảng KOC-Reviewer hàng đầu Việt Nam

Với biểu đồ phía dưới, bạn có thể hình dung tổng quát hiệu quả của các định dạng UGC. Tuy nhiên, hãy cân nhắc tệp khách hàng mục tiêu, hành vi khách hàng cùng nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp để tối đa hiệu quả triển khai chiến dịch.

Hiệu quả của các định dạng UGC

Tại sao UGC hiệu quả như vậy?

UGC không hẳn là một loại hình quá mới, ngược lại UGC đã là một nhân tố gạo cội trong thế giới Marketing.

Tuy nhiên thay vì chìm vào quên lãng, User-Generated Content vẫn đang mang lại hiệu quả kinh ngạc cho doanh nghiệp trong năm 2022.

UGC đặt khách hàng vào trung tâm

CEO Amazon: Tập trung vào khách hàng là chìa khóa thành công

Sự chú ý của khách hàng càng ngày càng khan hiếm trong nhịp sống gấp gáp như hiện tại. Nếu khách hàng không nhìn thấy giải pháp của doanh nghiệp bạn ngay, họ sẽ tìm đến doanh nghiệp khác.

Người tiêu dùng đã và đang tỉnh táo hơn. Họ có thể phân biệt được đâu là lừa đảo, đâu là thông tin minh bạch. Chính vì vậy khách hàng sẽ càng ngày càng đề cao các khuyến nghị ngang hàng.

Khách hàng không tin Marketer, họ tin người thật

88% khách hàng sẽ tin tưởng một gợi ý từ một người lạ về các nội dung của nhãn hàng.

Có thể hiểu như thế này: khách hàng 10 năm trước như một một chàng Tèo chân chất. Bây giờ Tèo đã quá chán ngấy với những quảng cáo hào nhoáng nơi thành thị. Tèo bây giờ tin vào các câu chuyện thật từ những người xung quanh.

Thực tế, mối quan hệ giữa hành vi mua và UGC đã tồn tại hàng thế kỷ. Nhờ vào sự phát triển của mạng xã hội, khái niệm này lại được lan tỏa mạnh mẽ hơn.

User Generated Content có tính xác thực

Tính xác thực cực kỳ quan trọng trong năm 2022. Khách hàng không còn bị động trước các quảng cáo trên TV, hay biển hiệu quảng cáo. Ngược lại, họ nắm trong tay quyền tự quyết nên và không nên mua từ ai.

Trong một nghiên cứu của Cohn và Wolfe, 63% khách hàng cho biết họ sẽ mua sản phẩm từ công ty mà họ tin minh bạch hơn so với đối thủ. Khách hàng sẽ lựa chọn những thương hiệu cung cấp đúng giá trị và đồng cảm với nhu cầu của khách hàng.

Nên triển khai UGC lúc nào?

Hãy xem một vài số liệu sau:

  • Website có nhiều hơn 10 review có thể tăng traffic từ 15% – 20% trên danh sách Google Business.
  • Khách hàng tương tác với các bài review có khả năng mua hàng cao hơn 58%.
  • Các mặt hàng xa xỉ triển khai UGC đã tăng 380% chuyển đổi so với trước khi triển khai.

Có thể thấy, UGC là một giải pháp Influencer Marketing đa kênh có thể sử dụng ở đầu hoặc cuối chiến dịch.

Chính vì vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng UGC để tăng cả doanh thu và nhận diện thương hiệu. Đây là chất liệu Marketing hiếm hoi, phù hợp cho tất cả các giai đoạn trong hành trình tiếp cận khách hàng.

UGC đã thay đổi Influencer Marketing như thế nào?

Khi nhắc đến Influencer Marketing – không có nghĩa là doanh nghiệp của bạn phải chi tất ngân sách Marketing để book Trấn Thành, Trường Giang… hay một Celeb nào đó. REVU đang hàm ý đến Nano, Micro Influencer – những nhân tố có khả năng thúc đẩy khách hàng của doanh nghiệp.

UGC tận dụng Influencer Marketing để tạo ra những khoảnh khắc “vi nhận thức” cho thương hiệu của doanh nghiệp đến khách hàng. Nhiều khoảnh khắc ghép lại thành một bức tranh tổng thể, chuyển đổi khán giả thành khách hàng.

Một Nano-Influencer có thể là một tân sinh viên với khoảng 1000 người theo dõi trên Facebook. Những người theo dõi cô sinh viên này chủ yếu là gia đình, bạn bè. Khi cô tân sinh viên này đăng story bức thư trúng tuyển đại học, story này sẽ là một UGC.

Tất cả Influencer hầu hết tạo ra UGC, những người tạo ra UGC sẽ thường là Influencer. Với 70% người tiêu dùng chọn tin vào các review từ người lạ (hơn cả những content chuyên nghiệp ), triển khai Influencer Marketing không còn là một lựa chọn, nó là điều kiện bắt buộc.

Lợi ích khi triển khai User-Generated Content

Triển khai UGC Marketing, doanh nghiệp có thể đạt được 5 lợi ích dưới đây.

5 lợi ích khi triển khai UGC Marketing

Chuyển khách hàng thành đại sứ thương hiệu

Vào một ngày đẹp trời, có vô vàn bài viết đề cập đến dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Những lượt tag, chia sẻ xuất hiện tràn ngập trên thông báo Facebook, dĩ nhiên tất cả đều được viết bởi chính tay khách hàng. Team Marketing trố mắt nhìn khách hàng tự đến với nhau, doanh thu tăng lên một cách tự nhiên. Đây đúng thực là giấc mơ của mọi doanh nghiệp.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, việc còn lại của doanh nghiệp là cải thiện chất lượng sản phẩm hiệu quả. Mọi thứ dần sẽ hòa nhập vào guồng quay mới của nó.

Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Bạn có biết:

  • 88% người tiêu dùng cho biết các bài review ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến của họ.
  • 72% người tiêu dùng sẽ hành động chỉ sau khi đọc một đánh giá tích cực.
  • Trung bình, Review trên các trang TMĐT giúp tăng chuyển đổi lên 34%.

Không ai có thể khuyên một khách hàng hơn là một khách hàng – những người có chung động lực mua hàng giống nhau.

Xác định đúng Insight khách hàng

Khi triển khai UGC, doanh nghiệp có thể khám phá ra nhiều Insight của khách hàng dễ dàng. Khách hàng nghĩ gì về giá cả, bao bì, hay trải nghiệm mua sắm trên các nền tảng TMĐT… UGC sẽ giúp bạn hiểu các vấn đề thật và đôi khi khó nói của khách hàng.

Thu thập các UGC có thể mất thời gian, nhưng nó xứng đáng với công sức đó. Khi đã hiểu rõ insight khách hàng, doanh nghiệp có thể nâng cấp sản phẩm của mình để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tạo ra những content độc đáo

Khách quan, khách hàng không có các kỹ năng chuyên biệt để tạo ra các content chuyên sâu như một team Marketing. Khách hàng sẽ cho ra những content với góc nhìn riêng của họ. Đôi khi, chính cách làm này dễ tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng khác hơn.

Góc nhìn độc đáo này sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp khác biệt với các thương hiệu đối thủ. UGC sẽ kéo tất cả khách hàng của doanh nghiệp lại với nhau, cùng nhau lan tỏa các UGC khác về doanh nghiệp.

Xác định đúng chân dung khách hàng

Đây là một lợi ích khác ủa User-Generated Content. UGC giúp doanh nghiệp xác định đúng những đặc điểm nổi bật được khách hàng yêu thích.

Sau khi thu thập đủ dữ các dữ liệu từ khách hàng, team Marketing sẽ tối ưu các hoạt động Marketing cho đúng nhóm khách hàng mục tiêu.

Banner_Nền tảng KOC-Reviewer hàng đầu Việt Nam

Nội dung trên được tổng hợp bới REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.

Câu hỏi thường gặp

    ĐĂNG KÝ NHẬN DANH SÁCH & BÁO GIÁ INFLUENCER NGAY

    NHẬN TƯ VẤN 1-1 GIẢI PHÁP INFLUENCER MARKETING TỪ CHUYÊN GIA REVU

    Trigger
    REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 1500+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam
    Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.
    Back To Top
    Liên hệ zalo

    CẢM ƠN QUÝ DOANH NGHIỆP ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN REVU!

    VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU “BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING 2023“ Ở LINK DƯỚI

    LINK TẢI TÀI LIỆU

    BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING VIỆT NAM 2024

    REVU mời Quý doanh nghiệp điền khảo sát Tổng quan ngành Influencer Marketing tại Việt Nam để nhận:

    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Toàn cầu 2024 (ngay sau khi điền khảo sát)
    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Việt Nam 2024 (được gửi vào mail/Zalo khi Báo cáo hoàn thiện) 

    Điền khảo sát