Dành cho doanh nghiệp

Bùng nổ Campaign 2023 cùng top KOL review đồ ăn “gây sốt” MXH

kol-review-do-an

KOL review đồ ăn đang là một trong những đối tượng được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Đây là một trong những phương pháp marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp thu hút hàng triệu lượt xem và kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ. Vậy vì sao KOL review đồ ăn lại có sức hút lớn như vậy? Top 4 gương mặt review đồ ăn “hot” nhất hiện nay là ai? Tìm hiểu ngay cùng REVU nhé!

1. KOL review đồ ăn là gì?

KOL review đồ ăn đơn giản là việc các KOL (Key Opinion Leader) sẽ chia sẻ, đánh giá và bình luận về các món ăn mà họ đã trải nghiệm qua. Các KOL thường là những nhân vật có ảnh hưởng, tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng mạng hoặc trong các lĩnh vực nhất định.

kol review đồ ăn

KOL review đồ ăn thường xuyên chia sẻ những trải nghiệm của mình về các địa điểm thông qua các kênh truyền thông cá nhân của mình như: Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,…

Việc tham khảo KOL review đồ ăn sẽ giúp cho người dùng có thể tìm hiểu thêm về các địa điểm ăn uống, từ đó có thể lựa chọn được địa điểm ăn uống phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình.

Đọc thêm: Food Blogger là gì? 4 gương mặt Food Blogger đình đám tại Việt Nam

2. Vì sao người xem bị thu hút bởi KOL review đồ ăn?

Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, internet và mạng xã hội là hai công cụ được người dùng sử dụng nhiều nhất phục vụ cho những mục đích khác nhau. 

Đặc biệt trong những năm gần đây, khi trào lưu review ẩm thực trở nên phổ biến trên các nền tảng như TikTok, Facebook và Youtube, số lượng KOL review đồ ăn đã phát triển một cách chóng mặt. 

Theo báo cáo của LPTech, năm 2020 có khoảng 500 KOL hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực tại Việt Nam. Và con số được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2023. 

kol review đồ ăn

KOL review đồ ăn hấp dẫn người xem ở những đánh giá khách quan và trải nghiệm thực tế khi sử dụng dịch vụ của một quán ăn hoặc nhà hàng nổi tiếng nào đó. Giúp họ dễ dàng tìm kiếm những địa điểm ăn ngon mà không cần tốn quá nhiều thời gian. 

Đồng thời người xem cũng sẽ được liên tục được cập nhật những xu hướng ẩm thực mới nhất. Khiến họ tin tưởng vào review của KOL hơn là những bài quảng cáo của thương hiệu. 

Đánh giá càng “thẳng” và “thật” thì bài review lại thu hút càng nhiều lượt xem . Từ đó kích thích hành vi tự trải nghiệm của khách hàng, khiến họ lập tức ra các cơ sở để thưởng thức các món ăn mà KOL review đồ ăn đánh giá tốt.

Mặc dù trong lĩnh vực review đồ ăn, chân thực là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên một vài KOL review đồ ăn chỉ vì muốn tăng tương tác nhanh chóng mà sẵn sàng làm ra các nội dung gây tranh cãi hoặc có những đánh giá tương đối tiêu cực đối với chất lượng của các quán ăn, nhà hàng. Chính điều này sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến việc kinh doanh của thương hiệu đó.

TikToker Hoàng Sỏi đã nhận phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng vì có phát ngôn gây tranh cãi khi review quán cơm Sà Bì Chưởng

Để tránh rủi ro trên, doanh nghiệp nên cân nhắc thật kĩ trước khi book KOL review đồ ăn nào đó. Hoặc tìm đến sự trợ giúp của các agency booking. Các agency booking đều có kinh nghiệm dày dặn và sở hữu danh sách KOL review đồ ăn phù hợp. Họ sẽ giúp doanh nghiệp chọn lọc những KOL hiệu quả nhất để phục vụ cho mục đích kinh doanh của doanh nghiệp.

Đọc thêm: BOOK TIKTOKER & 7 RỦI RO KHI DOANH NGHIỆP TỰ BOOK TIKTOKER

3. Sức ảnh hưởng của KOL review đồ ăn đối với doanh nghiệp

Có thể nói rằng, KOL review đồ ăn là một trong những công cụ marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Các lợi ích mà KOL review đồ ăn mang lại cho doanh nghiệp bao gồm:

Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Hầu hết những người theo dõi KOL review đồ ăn đều là những người có nhu cầu và sở thích về ẩm thực. Do đó, khi doanh nghiệp hợp tác với KOL review đồ ăn, họ sẽ dễ dàng tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng và tăng khả năng chuyển đổi khách hàng. 

kol review đồ ăn

Theo báo cáo của Vietnam Report, ngân sách các nhãn hàng chi cho nano/ micro influencer lên tới 40% tổng ngân sách marketing trong lĩnh vực F&B. Có thể thấy KOL và influencer là một trong những yếu tố quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị ngày nay.

Tăng nhận diện thương hiệu 

KOL review đồ ăn không chỉ giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của mình, mà còn giúp tăng cường uy tín và niềm tin cho thương hiệu. Khi khách hàng xem những bài viết hoặc video review của KOL, họ sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về các quán ăn, các món ăn và cảm nhận được sự chân thật và khách quan từ phía KOL. 

Điều này sẽ tạo ra một ấn tượng tích cực cho khách hàng và khuyến khích họ thử nghiệm sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. 

Theo báo cáo kinh tế thường niên ngành F&B, Việt Nam ước tính có 338.604 nhà hàng năm 2022, vốn hóa đạt gần 610 nghìn tỷ đồng. Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như vậy, việc tạo ra sự khác biệt và nhận diện cho thương hiệu là rất quan trọng.

Tạo ra hiệu ứng lan tỏa

Một trong những yếu tố quan trọng của KOL review đồ ăn là khả năng tạo ra hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội. Những bài viết hoặc video review của KOL không chỉ được xem bởi người theo dõi của họ, mà còn được chia sẻ rộng rãi bởi cộng đồng mạng. 

Từ đó doanh nghiệp có thể tiếp cận được đến nhiều khách hàng hơn, tăng độ phủ sóng và nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng. 

kol-review-do-an

Theo thống kê của Issuu, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam năm 2022 là 61 triệu người trên Facebook, 32 triệu người trên Youtube, 12 triệu người trên Tiktok và 5.4 triệu người trên Instagram. Đây là những kênh tiềm năng để các doanh nghiệp F&B có thể tận dụng sức ảnh hưởng của KOL review đồ ăn.

4. Danh sách 4 KOL review đồ ăn gây sốt

Ninh Tito

Những người đam mê ẩm thực chắc hẳn đã quá quen thuộc với chàng blogger nổi tiếng Ninh Tito. Bắt đầu sự nghiệp của mình với kênh Youtube vào năm 2017, Ninh đã dần trở thành cái tên được đông đảo người xem biết đến với hơn 800 ngàn lượt theo dõi và hơn 160 triệu lượt xem trên các nền tảng MXH. 

kol review đồ ăn

Vào cuối năm 2017, Ninh được vinh danh trong top 4 của giải thưởng Influencer tại Malaysia. Trở thành một trong những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp review của anh chàng.

Với niềm đam mê lớn dành cho ẩm thực, các video của Ninh đều được chăm chút tỉ mỉ về mặt nội dung nhằm mang lại cho người xem những trải nghiệm ẩm thực tốt nhất. 

Cho đến thời điểm hiện tại, Ninh đã trở thành food reviewer được nhiều thương hiệu lớn “chọn mặt gửi vàng” như GrabFood, StrongBow, YSL, Innisfree, Huawei, The Body Shop, WeFit,… Đây là minh chứng cho sự thành công và uy tín của anh chàng trong lĩnh vực review đồ ăn.

Dino Vũ

Vũ Dino – một trong những KOL du lịch ẩm thực nổi tiếng nhất hiện nay – lại có một câu chuyện rất thú vị về sự nghiệp của mình. Anh chàng không phải là một đầu bếp chuyên nghiệp, mà là một cựu sinh viên ngành Kỹ thuật công trình xây dựng tại Đại học Thăng Long. Ngoài ra Dino cũng có mối quan hệ thân thiết với các KOL nổi tiếng khác như Giang Ơi, Anh bạn thân và Cô em Trendy.

kol review đồ ăn dino

Dino bắt đầu sự nghiệp của mình với kênh Youtube vào năm 2017, khi anh nhận ra rằng công việc Marketing không phải là đam mê mình muốn theo đuổi. Anh đã quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình là trở thành một travel blogger – KOL và gặt hái được nhiều thành công. 

Video đầu tiên Vũ Dino đăng tải may mắn đã có cả trăm nghìn lượt xem và sau đó nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Không chỉ nấu ăn ngon, anh chàng còn chia sẻ công thức đến với cộng đồng người xem. 

Từ một người chưa từng nấu ăn, không biết gì về video hay quay dựng, Dino từng bước trở thành một blogger ẩm thực nổi tiếng, với 402 nghìn lượt subscribes Youtube và hàng trăm, thậm chí hàng triệu lượt xem. 

Tô Quang Nam

Đi ngược lại với xu hướng làm content review đồ ăn tại các quán ăn và nhà hàng, Tô Quang Nam gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem bởi content review đồ ăn quân đội cùng các khẩu phần ăn dã chiến của nhiều quốc gia trên thế giới. 

Đây là một dạng content review đồ ăn mới mẻ đối với người xem,vì vậy các video của anh chàng đều thu hút lượt xem “khủng” và thu về 275,5K lượt theo dõi trên nền tảng TikTok.

@tqnam247

Quân đội Singapore ăn gì trên chiến trường???!!! #LearnOnTikTok #foryoupage #fyp #xuhuong #singapore #reviewmre #doanquandoi #mre #namto

♬ Cello Suite No. 1 in G Major, BWV 1007 – Inbal Segev

@tqnam247

Tôi đã từng chê nhà hàng 1 ⭐️ Michelin đầu tiên ở Việt Nam 6 năm trước – Bây giờ quay lại cảm giác như thế nào??? #michelinguide #vietnam #michelinvietnam #anansaigon #foodreview #namto

♬ original sound – Tô Quang Nam – Tô Quang Nam

Ngoài review các khẩu phần ăn dã chiến, anh chàng TikToker này cũng thường xuyên làm mới content bằng cách làm video trải nghiệm các nhà hàng đạt sao Michelin, ẩm thực tại các quốc gia khác và chia sẻ khoảnh khắc du lịch của bản thân. 

Khoai lang thang

Khoai lang thang tên thật là Đinh Võ Hoài Phương – một trong những KOL review đồ ăn nổi tiếng tại Việt Nam. Anh chàng từng là một sinh viên xuất sắc của ngành Kỹ thuật công trình xây dựng tại Đại học Tôn Đức Thắng, nhưng sau khi ra trường, anh đã nhận ra rằng đó không phải là đam mê của mình. 

Vì vậy, anh đã quyết định theo đuổi ước mơ của mình là trở thành một travel blogger – KOL và gặt hái được nhiều thành công.

kol review đồ ăn

Khoai Lang Thang bắt đầu sự nghiệp của mình với video đầu tiên được đăng tải vào ngày 22/02/2017 trên kênh Youtube. Từ đó đến nay, Khoai đã có hơn 5 năm đi khắp các vùng miền trong và ngoài nước, khám phá những nét văn hóa, ẩm thực đặc sắc và chia sẻ những trải nghiệm thú vị với khán giả. Tất cả video của anh chàng đều mang lại những góc nhìn mới lạ và hấp dẫn về những nơi này.

Điểm thu hút của Khoai Lang Thang không chỉ là ngoại hình điển trai, mà còn là phong cách giản dị, tự nhiên và hài hước. Anh luôn xuất hiện với nụ cười rạng rỡ, giọng nói ấm áp và có những cảm nhận chân thực, khách quan về các quán ăn, các món ăn mà anh đã thử. 

Có thể nói Khoai chính là người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu du lịch và muốn tìm hiểu về ẩm thực Việt Nam.

Đọc thêm: KHOAI LANG THANG – KOL miền tây với hành trình đầy thú vị

5. Kết luận

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin liên quan đến KOL review đồ ăn và những điều doanh nghiệp cần lưu ý. REVU hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Revu đem lại giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Để nhận được hỗ trợ tốt nhất về Platform và Booking Influencer – KOL – KOC hãy liên hệ với chúng tôi ngay TẠI ĐÂY!

REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 5000+ nhãn hàng hàng đầu Việt Nam

 

    ĐĂNG KÝ NHẬN DANH SÁCH & BÁO GIÁ INFLUENCER NGAY

    NHẬN TƯ VẤN 1-1 GIẢI PHÁP INFLUENCER MARKETING TỪ CHUYÊN GIA REVU

    Trigger
    REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 1500+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam
    Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.
    Back To Top
    Liên hệ zalo

    CẢM ƠN QUÝ DOANH NGHIỆP ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN REVU!

    VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU “BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING 2023“ Ở LINK DƯỚI

    LINK TẢI TÀI LIỆU

    BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING VIỆT NAM 2024

    REVU mời Quý doanh nghiệp điền khảo sát Tổng quan ngành Influencer Marketing tại Việt Nam để nhận:

    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Toàn cầu 2024 (ngay sau khi điền khảo sát)
    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Việt Nam 2024 (được gửi vào mail/Zalo khi Báo cáo hoàn thiện) 

    Điền khảo sát