Dành cho doanh nghiệp

8 Yếu tố ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng

Ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng

Trong những năm gần đây, KOL nổi lên như một hiện tượng trên mạng xã hội và trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý. Chính vì sở hữu tệp followers rộng lớn, ảnh huởng của KOL đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng có những tác động tích cực đối với chiến dịch marketing của doanh nghiệp. 

Vậy những yếu tố ảnh hưởng đó là gì? Tìm hiểu cùng REVU trong bài viết dưới đây nhé!

1. KOL là gì?

KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, tức là những người có ảnh hưởng lớn đến ý kiến và hành vi của công chúng trong một lĩnh vực nào đó. KOL thường là những người nổi tiếng, có uy tín và chuyên môn cao, có khả năng tạo ra xu hướng và thay đổi quan điểm của người theo dõi. 

Ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, KOL đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Vậy KOL có những loại nào và ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng là gì? Cùng REVU khám phá ngay tại phần tiếp theo nhé! 

Đọc thêm: KOL là gì trong Marketing? Sức ảnh hưởng tới Marketing doanh nghiệp

2. Phân loại các nhóm KOL phổ biến hiện nay

Có thể phân loại KOL thành 3 nhóm chính dựa trên số lượng người theo dõi và mức độ tương tác: Cụ thể:

Celebrities

Celebrities là nhóm người nổi tiếng trong các lĩnh vực giải trí, thể thao, chính trị… có số lượng người theo dõi rất lớn, từ hàng triệu đến hàng chục triệu. Mặc dù sở hữu lượng followers lớn song, mức độ tương tác của họ với khán giả không cao, chỉ khoảng 1-2%. 

Influencers

Macro-influencer là những người có số lượng người theo dõi từ 10.000 đến 1 triệu. Nhóm Influencer thường là những chuyên gia, nhà báo, blogger, vlogger… có chuyên môn và uy tín cao trong một lĩnh vực cụ thể. Ngoài ra Influencer có mối quan hệ tương đối gần gũi với khán giả của mình.  Mức độ tương tác của họ với khán giả cao hơn celebrities, khoảng 3-10%.

Đây là nhóm có mức độ ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng tương đối cao.

Mass Seeder

Là những người có số lượng người theo dõi dưới 10.000, thường là những người bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên, họ có sức ảnh hưởng rất lớn đối với bạn bè và gia đình của mình, mức độ tương tác rất cao, từ 10-15%.

Đọc thêm: KOL là gì? Phân biệt KOL và Influencer trong 5 phút

3. KOL mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

KOL là một phương thức quảng bá hiệu quả cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Một số lợi ích của KOL có thể kể đến như:

Tăng nhận diện thương hiệu

Khi KOL review sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẽ giúp tăng sự nhận biết và tin tưởng của khán giả đối với thương hiệu. Theo một nghiên cứu của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin tưởng vào những gì KOL nói hơn là quảng cáo truyền thống. Minh chứng cho ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

yếu tố ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng

Tăng lượng truy cập và doanh số bán hàng

Một yếu tố ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng đó là khả năng cải thiện doanh số bán hàng. Ngoài giúp brand nâng cao độ nhận diện thương hiệu, KOL còn giúp doanh nghiệp tăng lượng truy cập và cải thiện doanh số bán hàng. Theo khảo sát của Tomoson, mỗi đô la chi tiêu cho KOL mang lại 6,5 đô la doanh thu trung bình.

Bằng cách đánh giá sản phẩm, họ sẽ tạo ra những liên kết (link) dẫn đến website hoặc kênh bán hàng của brand. Điều này sẽ giúp tăng lượng truy cập và khả năng chuyển đổi của khách hàng. 

Đọc thêm: KOC Là Gì? Phân Biệt KOC Và KOL Trong Năm 2022

Tạo ra nội dung chất lượng

KOL là những người sáng tạo và có khả năng tạo ra những nội dung hấp dẫn, thú vị và có giá trị cho khán giả. Những nội dung này không chỉ giúp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, mà còn tăng tính tương tác và lan tỏa trên các kênh truyền thông xã hội. Đây cũng là một trong những yếu tổ ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Ngoài ra nguồn nội dung chất lượng cũng là công cụ mà doanh nghiệp có thể tận dụng và tái sử dụng cho các chiến dịch tiếp thị khác.

Ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng

4. Ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Review – yếu tố thúc đẩy hành vi mua hàng

Một trong những yếu tố ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng chính là review. Ngày nay trước khi quyết định mua hàng, người tiêu dùng đều có xu hướng tham khảo ý kiến từ người thân, hoặc ý kiến những người xung quanh đánh giá về sản phẩm đó. Đặc biệt, có đến 65% người tiêu dùng tìm hiểu về sản phẩm thông qua KOL – những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. (theo MediaKix). 

Có thể thấy review từ KOL có ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

Xu hướng quan tâm giá cả nhiều hơn

Yếu tố thứ hai về ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng đó là giá cả. Một chương trình giảm giá, voucher miễn phí, free quà tặng là tất cả những gì khách hàng quan tâm trước khi mua một sản phẩm nào đó. Họ sẽ luôn tìm kiếm những mặt hàng đang được giảm giá hoặc có giá thành thấp hơn so với các sản phẩm khác. 

Hiện nay các sàn TMĐT lớn như Shopee hoặc Lazada đều cung cấp cho khách hàng những vouchers giảm giá khi họ nhấp vào liên kết sản phẩm trên trang của KOL hoặc influencer. Đây cũng là một trong những động lực chính khiến tỷ lệ người xem mua sản  phẩm thông qua KOL nhiều hơn.

Thiếu tin tưởng với sản phẩm được PR quá đà

Thực tế, quảng cáo và pr sản phẩm nhiều có thể gây ra những phản ứng “ngược”. Khiến người xem cảm thấy họ đang bị ép phải mua sản phẩm đó. Dẫn đến hiệu quả của chiến dịch không cao. 

ảnh hưởng của kol đến quyết định mua hàng

Mặt khác, khách hàng cũng không thích phải xem quảng cáo trên các nền tảng giái trí. Công cụ chặn quảng cáo là phương tiện được 26% người dùng PC và 15% người dùng di động lựa chọn để loại bỏ quảng cáo khỏi các website và mạng xã hội (theo số liệu của IAB). Vì vậy, đây cũng không phải là phương pháp hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng.

Vì vậy, ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng luôn là yếu tố được nhiều doanh nghiệp cân nhắc khi bắt đầu chiến dịch tiếp thị nào đó.

Review của KOL được tin tưởng – Vì sao?

Ngày nay người tiêu dùng dành nhiều thời gian trong ngày để tìm hiểu các nội dung từ những người ảnh hưởng hơn các hình thức quảng cáo truyền thông. 

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, người dùng chỉ quan tâm đến các quảng cáo truyền thống trong 9 giây, nhưng lại bỏ ra 2 phút 8 giây để theo dõi một nội dung do người có sức ảnh hưởng (influencer) tạo ra. 

Đó là lý do tại sao các nội dung này được người dùng ghi nhớ được lâu hơn so với các nội dung khác

ảnh hưởng của kol đến quyết định mua hàng

Người dùng cảm nhận được sự chân thành và trải nghiệm cao từ những người có sức ảnh hưởng khi họ đưa ra những đánh giá về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu mà họ đã sử dụng. 

Nếu KOL review sản phẩm một cách tự nhiên và thân thiện, điều này sẽ khơi gợi sự tò mò và ham muốn của khách hàng, kích thích họ tương tác với người có sức ảnh hưởng, điều mà marketing truyền thống không làm được. Đây là những tác động tích cực về sức ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng.

5. Kết luận

Có thể thấy sức ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng là vô cùng lớn. Doanh nghiệp nên lựa chọn KOL phù hợp với mục tiêu và ngân sách của mình để tận dụng được lợi ích của KOL trong việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình. 

REVU hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng.

REVU đem lại giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Để nhận được hỗ trợ tốt nhất về Platform và Booking Influencer – KOL – KOC hãy liên hệ với chúng tôi ngay TẠI ĐÂY!

REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 5000+ nhãn hàng hàng đầu Việt Nam

 

 

    ĐĂNG KÝ NHẬN DANH SÁCH & BÁO GIÁ INFLUENCER NGAY

    NHẬN TƯ VẤN 1-1 GIẢI PHÁP INFLUENCER MARKETING TỪ CHUYÊN GIA REVU

    Trigger
    REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 1500+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam
    Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.
    Back To Top
    Liên hệ zalo

    BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING VIỆT NAM 2024

    REVU mời Quý doanh nghiệp điền khảo sát Tổng quan ngành Influencer Marketing tại Việt Nam để nhận:

    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Toàn cầu 2024 (ngay sau khi điền khảo sát)
    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Việt Nam 2024 (được gửi vào mail/Zalo khi Báo cáo hoàn thiện) 

    Điền khảo sát

    CẢM ƠN QUÝ DOANH NGHIỆP ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN REVU!

    VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU “BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING 2023“ Ở LINK DƯỚI

    LINK TẢI TÀI LIỆU