Dành cho doanh nghiệp

KOL là gì trong Marketing & sức ảnh hưởng tới Marketing doanh nghiệp

KOL là gì trong Marketing? KOL có sức ảnh hưởng ra sao trong Marketing doanh nghiệp? Ví dụ thực tế? Hãy cùng REVU tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

1. KOL là gì trong Marketing? 

KOL là gì trong Marketing: Vai trò & lợi ích cho Doanh nghiệp 1

KOL (Key Opinion Leader) –  là những cá nhân hoặc tổ chức có ảnh hưởng đáng kể đến người tiêu dùng thông qua khả năng tạo dựng niềm tin và ảnh hưởng lên quyết định mua hàng của họ. 

KOL có khả năng tạo ra nội dung hấp dẫn và tương tác trực tiếp với người theo dõi của họ. Điều này giúp xây dựng một liên kết mạnh mẽ giữa thương hiệu và người tiêu dùng, và tăng cường sự nhận biết về thương hiệu.

Đọc thêm: Influencer Marketing là gì? Tổng quan kiến thức từ A đến Z

2. Vai trò của KOL là gì trong Marketing?

Ở phần 2 này, REVU sẽ tiếp tục cùng doanh nghiệp đi tìm hiểu về vai của KOL là gì trong Marketing, giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về tầm quan trọng của KOL trong các chiến dịch quảng cáo hiện nay.

2.1. Tăng cường sự tin tưởng

KOL là những người có ảnh hưởng đến quan điểm và hành vi của người tiêu dùng, bởi  họ được coi là những người có chuyên môn, kiến thức và kinh nghiệm về sản phẩm hay dịch vụ mà họ giới thiệu hoặc đánh giá. 

Khi KOL đưa ra ý kiến về sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu theo hướng tích cực, điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ và hành vi mua của khách hàng. Vì vậy người tiêu dùng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn khi quyết định mua sản phẩm được KOL đánh giá tốt. 

KOL là gì trong Marketing

Người tiêu dùng thường tin tưởng vào những gì KOL thể hiện hơn bởi họ cảm thấy KOL là những người có chung sở thích, lối sống và giá trị. Do đó, sử dụng KOL trong chiến dịch quảng cáo giúp thương hiệu tăng cường sự tin tưởng và tạo ra một mối quan hệ gần gũi với khách hàng.

2.2. Tạo nội dung chất lượng

KOL thường có khả năng sáng tạo và tạo ra những nội dung hấp dẫn và ý nghĩa về sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu. Những nội dung này có thể là video, hình ảnh, bài viết, podcast,… trên các kênh truyền thông xã hội như YouTube, Facebook, Instagram,… 

KOL là gì trong Marketing 2

Những nội dung này không chỉ thu hút sự chú ý của khán giả, mà còn cung cấp thông tin hữu ích, giải đáp thắc mắc, hay kích thích những cảm xúc của người xem. Góp phần giúp thương hiệu đạt được sự lan truyền và tương tác tốt hơn trên các nền tảng truyền thông xã hội, đồng thời tăng khả năng tiếp cận thị trường.

Đọc thêm: SEO TikTok lên xu hướng với 5 bước đơn giản

2.3. Tăng độ nhận diện thương hiệu

Sự xuất hiện của thương hiệu trên các kênh mạng xã hội thông qua KOL giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và tạo ra sự tương tác tích cực từ khách hàng tiềm năng. Khi KOL quảng bá sản phẩm hay dịch vụ trên các kênh của mình, họ sẽ giới thiệu cho khách hàng biết về thương hiệu của doanh nghiệp, giúp gây ấn tượng về giá trị và lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ.

KOL là gì trong Marketing 3

Điều này giúp tăng độ nhận biết, khuyến khích khách hàng quan tâm và tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn.

2.4. Tăng doanh số bán hàng

Sự khuyến nghị của KOL có thể tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, dẫn đến tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận cho thương hiệu. 

Khi KOL chia sẻ kinh nghiệm sử dụng hoặc so sánh sản phẩm hay dịch vụ của nhãn hàng với các sản phẩm hay dịch vụ khác, họ sẽ giúp khách hàng nhận ra được ưu điểm và khác biệt của sản phẩm, từ đó kích hoạt mong muốn mua hàng của họ. 

KOL là gì trong Marketing 4

Điều này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực, và tăng doanh số bán hàng cho thương hiệu.

3. Lợi ích của KOL trong Marketing?

Vậy câu hỏi được đặt ra là, lợi ích của KOL là gì trong Marketing? Hãy cùng REVU điểm qua một số lợi ích lớn của KOL trong các chiến dịch quảng cáo ở nội dung dưới đây.

3.1. Tiết kiệm chi phí

Một trong những lợi ích lớn nhất của KOL trong chiến dịch quảng cáo là giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí so với các hình thức quảng cáo truyền thống như TVC, báo chí, poster,…. 

Mức phí của KOL cũng thường linh hoạt và phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp, tùy thuộc vào lượng người theo dõi, tầm ảnh hưởng và nội dung của họ.

KOL là gì trong Marketing 5

Ngoài ra nhãn hàng có thể lựa chọn KOL phù hợp với mục tiêu và đối tượng khách hàng, điều này sẽ giúp đạt được hiệu quả cao hơn so với các hình thức quảng cáo truyền thống.

Đọc thêm: Top 35 thống kê Influencer nổi bật 2022

3.2. Tăng độ tin cậy

KOL là những người có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng bởi họ đã xây dựng được một mối quan hệ gần gũi và thân thiện với người theo dõi của mình. KOL cũng được coi là những chuyên gia trong lĩnh vực nào đó, có kiến thức và kinh nghiệm về sản phẩm hay dịch vụ mà họ giới thiệu hoặc đánh giá. 

KOL là gì trong Marketing 6

Do đó, khi KOL nói lên ý kiến hoặc khuyến nghị của họ về sản phẩm sẽ góp phần làm tăng độ tin cậy và thuyết phục cho khách hàng. 

3.3. Cải thiện khả năng đo lường

Khi sử dụng KOL trong chiến dịch quảng cáo, thương hiệu có thể dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch thông qua các chỉ số như lượt xem, lượt thích, lượt bình luận, lượt chia sẻ, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi,… Điều này giúp doanh nghiệp điều chỉnh và cải thiện chiến dịch một cách kịp thời. 

Doanh nghiệp cũng có thể biết được những nội dung nào thu hút được sự chú ý của khách hàng, những kênh nào có hiệu suất cao, những KOL nào có tác động tốt,… và từ đó tối ưu hóa chiến dịch để đạt được kết quả mong muốn.

3.4. Tối ưu tốc độ lan truyền

Một lợi ích khác của KOL trong chiến dịch quảng cáo là giúp thương hiệu tăng sự lan truyền và tầm nhìn của thương hiệu. Nhờ vào sức ảnh hưởng của KOL, doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

KOL là gì trong Marketing 8

Khi KOL tạo ra những nội dung hấp dẫn và ý nghĩa về sản phẩm, họ sẽ kích thích được sự tò mò và quan tâm của khách hàng, khuyến khích người xem chia sẻ với bạn bè, người thân,… giúp doanh nghiệp tăng độ nhận biết về thương hiệu và tạo ra một hiệu ứng lan tỏa trên các kênh truyền thông xã hội.

4. Nguyên tắc cơ bản trong việc lựa chọn KOL là gì trong Marketing?

Nếu doanh nghiệp vẫn còn thắc mắc về những nguyên tắc cơ bản trong việc lựa chọn KOL là gì trong Marketing, dưới đây sẽ là một số nguyên tắc cơ bản bạn cần phải tuân theo, như:

4.1. Phù hợp với thương hiệu

Lựa chọn KOL nên dựa trên sự phù hợp giữa giá trị và lĩnh vực hoạt động của KOL với thương hiệu của bạn. Doanh nghiệp cũng nên chọn những KOL có liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ kinh doanh của mình, ngoài ra KOL cũng cần phải có cùng tông màu và phong cách với thương hiệu. 

4.2. Tầm ảnh hưởng

KOL là gì trong Marketing: Vai trò & lợi ích cho Doanh nghiệp 3

Xem xét tầm ảnh hưởng của KOL dựa trên lượng người theo dõi, tương tác và độ tương thích với đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn nên chọn những KOL có lượng người theo dõi cao và chất lượng, có khả năng tạo ra sự tương tác tích cực và có đối tượng khách hàng phù hợp với thương hiệu.

4.3. Tương thích giá trị

Đảm bảo rằng KOL phù hợp với giá trị và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải, để tạo ra sự nhất quán trong chiến dịch quảng cáo. Bạn nên chọn những KOL có uy tín và chuyên nghiệp, không vi phạm pháp luật hay đạo đức nghề nghiệp, và không gây tranh cãi hay tiêu cực cho thương hiệu của bạn.

Đọc thêm: Dành cho nhãn hàng: Cách tìm kiếm Influencer phù hợp nhất?

5. Một số ví dụ tiêu biểu về sức ảnh hưởng của KOL là gì trong Marketing?

REVU đã tổng hợp một số ví dụ về sức ảnh hưởng của KOL là gì trong Marketing để giúp người đọc hình dung rõ hơn, tiêu biểu:

5.1. Canifa – Chiến dịch #Sayit – Nói điều bạn muốn

Đây là chiến dịch của thương hiệu thời trang Canifa nhằm chinh phục phân khúc khách hàng trẻ trưởng thành (22 – 28 tuổi) bằng cách khai thác insight về mong muốn được thể hiện tiếng nói cá nhân thông qua thời trang. Chiến dịch sử dụng quân bài KOLs đa lĩnh vực như Ông Cao Thắng – Đông Nhi, Đen Vâu, Giang Ơi,… để kể câu chuyện của chính họ thông qua những chiếc áo phông #sayit

KOL là gì trong Marketing: Vai trò & lợi ích cho Doanh nghiệp 2

5.2. Sunlight – Chiến dịch “Sunlight for Men”

Với mục tiêu mở rộng thị trường và tăng doanh số bán hàng trong phân khúc nam giới. Sunlight đã tiến hành chiến dịch “ Sunlight for Men”  sử dụng KOLs là các ngôi sao nam nổi tiếng như Trấn Thành, Hồ Quang Hiếu, Ngô Kiến Huy,… để tạo ra những video hài hước về việc rửa chén và quảng bá sản phẩm Sunlight for Men.

KOL là gì trong Marketing: Vai trò & lợi ích cho Doanh nghiệp

5.3. Honda – Chiến dịch “Mang tiền về cho mẹ” 

KOL là gì trong Marketing: Vai trò & lợi ích cho Doanh nghiệp

Nhằm khuyến khích người dùng mua xe máy để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn,  Honda đã bắt đầu chiến dịch Mang tiền về cho mẹ. Chiến dịch sử dụng KOLs là các ca sĩ, diễn viên, MC,… để thực hiện các video hài hước và gây cười về việc mang tiền về cho mẹ khi mua xe máy Honda.

Đặc biệt trong chiến dịch này, HONDA đã kết hợp với nam rapper hot nhất nhì Việt Nam, Đen Vâu, chẳng cần phải tốn nhiều chất xám, ca khúc Mang tiền về cho mẹ đã leo thẳng lên top trending Youtube và mang lại cho Honda lợi nhuận không nhỏ.

6. Kết luận

Trong bài viết này, REVU đã giải thích cho bạn KOL là gì trong marketing, vai trò và lợi ích của KOL trong chiến dịch quảng cáo, cũng như nguyên tắc cơ bản và ví dụ về việc lựa chọn KOL cho chiến dịch. REVU hy vọng doanh nghiệp đã có được những thông tin hữu ích và có thể áp dụng vào chiến dịch quảng cáo của mình. 

Revu đem lại giải pháp phù hợp nhất. Để nhận được hỗ trợ tốt nhất về Platform và Booking Influencer – KOL – KOC hãy liên hệ với chúng tôi ngay TẠI ĐÂY!

REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 5000+ nhãn hàng hàng đầu Việt Nam

    ĐĂNG KÝ NHẬN DANH SÁCH & BÁO GIÁ INFLUENCER NGAY

    NHẬN TƯ VẤN 1-1 GIẢI PHÁP INFLUENCER MARKETING TỪ CHUYÊN GIA REVU

    Trigger
    REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 1500+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam
    Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.

    One thought on “KOL là gì trong Marketing & sức ảnh hưởng tới Marketing doanh nghiệp

    Comments are closed.

    Back To Top
    Liên hệ zalo

    CẢM ƠN QUÝ DOANH NGHIỆP ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN REVU!

    VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU “BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING 2023“ Ở LINK DƯỚI

    LINK TẢI TÀI LIỆU

    BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING VIỆT NAM 2024

    REVU mời Quý doanh nghiệp điền khảo sát Tổng quan ngành Influencer Marketing tại Việt Nam để nhận:

    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Toàn cầu 2024 (ngay sau khi điền khảo sát)
    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Việt Nam 2024 (được gửi vào mail/Zalo khi Báo cáo hoàn thiện) 

    Điền khảo sát