Dành cho doanh nghiệp

KOL ẩm thực – Cơ hội “vàng” cho ngành du lịch ẩm thực

kol ẩm thực

Du lịch ẩm thực là loại hình du lịch nhằm tìm kiếm và thưởng thức những món ăn và đồ uống độc đáo và đáng nhớ của một vùng miền hay một quốc gia. Du lịch ẩm thực không chỉ giúp du khách trải nghiệm văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán của địa phương, mà còn góp phần phát triển kinh tế, xã hội và bền vững của ngành du lịch.

Trong ngành du lịch ẩm thực, KOL ẩm thực đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy KOL ẩm thực có sức ảnh hưởng như thế nào tới ngành du lịch ẩm thực? Làm thế nào để tận dụng KOL ẩm thực vào quảng bá và phát triển ngành du lịch ẩm thực của Việt Nam? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi này.

KOL ẩm thực là những người giàu kiến thức và kinh nghiệm về ẩm thực, có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng mạng xã hội. Sở hữu khả năng truyền cảm hứng cho người xem về những món ăn, nhà hàng, khách sạn hay địa điểm du lịch liên quan đến ẩm thực. 

kol ẩm thực

KOL ẩm thực có thể là các đầu bếp nổi tiếng, chuyên gia dinh dưỡng, food blogger hay youtuber. Nội dung video của KOL ẩm thực thường về chia sẻ những bài viết, video, hình ảnh hay livestream về những trải nghiệm ẩm thực của mình trên các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok hay Zalo.

Đọc thêm: Top 7 Food reviewer Việt Nam nổi tiếng nhất 2023

2. Lợi ích của KOL ẩm thực trong ngành du lịch ẩm thực

kol ẩm thực

Với sự phát triển không ngừng của Internet, mạng xã hội đã trở thành một trong những yếu tố giúp các doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả. Theo số liệu của Stella Rising, 84% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả sau khi đọc về sản phẩm hoặc dịch vụ trên blog của KOL. Từ đó thấy được tầm quan trọng của việc sử dụng KOL trong các chiến dịch Marketing. Đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực. 

Đọc thêm: KOL là gì trong Marketing & sức ảnh hưởng tới Marketing doanh nghiệp

2.1. Truyền cảm hứng du lịch ẩm thực

KOL ẩm thực giúp truyền cảm hứng du lịch ẩm thực cho khách hàng. Theo Statista, có tới 33% người dùng tới trải nghiệm nhà hàng bởi các post quảng cáo của KOL ẩm thực. Có thể thấy KOL ẩm thực góp phần tác động mạnh mẽ đến quyết định trải nghiệm của khách hàng. 

kol ẩm thực

Khi KOL ẩm thực giới thiệu hay đánh giá tích cực về một món ăn, một nhà hàng hay một điểm đến liên quan đến ẩm thực, điều này sẽ kích thích ham muốn và sự tò mò của khách du lịch. Kết quả là khách du lịch sẽ muốn đến trải nghiệm và khám phá nền ẩm thực đó bằng chính khẩu vị của mình.

Đọc thêm: KOL gia đình – Những gương mặt có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực gia đình

2.2. Tạo nhu cầu du lịch ẩm thực

Nghiên cứu gần đây cho thấy các KOL ẩm thực có số lượng người theo dõi nhiều gấp bốn lần so với bất kỳ ngành nào khác. Với tầm ảnh hưởng lớn, KOL ẩm thực không chỉ truyền cảm hứng mà còn tạo nhu cầu du lịch ẩm thực cho follower của mình. 

kol ẩm thực

Khi KOL ẩm thực chia sẻ hay liên kết đến website hay fanpage của một nhà hàng, một quán cà phê hay một điểm đến liên quan đến ẩm thực, họ sẽ tạo ra lượng khách hàng tiềm năng và lượng truy cập lớn cho các đơn vị kinh doanh này. Khách du lịch sẽ có nhu cầu đặt chỗ, mua hàng hay tìm hiểu thêm thông tin về các sản phẩm hay dịch vụ của địa điểm đó.

2.3. Lan tỏa văn hóa ẩm thực địa phương

kol ẩm thực

KOL ẩm thực còn có vai trò trong việc lan tỏa văn hóa ẩm thực địa phương cho khách du lịch. Những video có nội dung giới thiệu về các thông tin liên quan đến món ăn như nguồn gốc, ý nghĩa, cách chế biến, cách thưởng thức sẽ giúp khách du lịch hiểu và trải nghiệm sâu hơn về văn hóa và truyền thống ẩm thực của địa phương.

Đọc thêm: REVU: Cập nhật giá book KOL mới nhất cho doanh nghiệp

3. Sự tương tác giữa KOL ẩm thực và ngành du lịch ẩm thực

KOL ẩm thực không chỉ có sức ảnh hưởng tới khách du lịch mà còn có sự tương tác với các bên liên quan trong ngành du lịch ẩm thực, như các nhà hàng, khách sạn, cộng đồng địa phương… Sự tương tác này mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên, nhưng cũng có những thách thức và trách nhiệm cần được giải quyết. Cụ thể:

3.1. Sự hợp tác giữa KOL ẩm thực và các nhà hàng, khách sạn

kol ẩm thực

Các nhà hàng, khách sạn có thể mời hoặc book KOL ẩm thực để đến thử và giới thiệu các món ăn, dịch vụ hay chương trình khuyến mãi của họ. KOL ẩm thực có thể giúp nhãn hàng tăng uy tín, tăng doanh thu và thu hút tệp khách hàng tiềm năng bằng cách tạo ra nội dung chất lượng và lan toả qua các kênh truyền thông xã hội.

Lợi ích của hợp tác này đối với các nhãn hàng là:

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo so với các phương tiện truyền thông truyền thống.
  • Tăng hiệu quả quảng cáo bằng cách tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Tận dụng được uy tín và sức ảnh hưởng của KOL ẩm thực để xây dựng niềm tin và lòng trung thành của khách hàng.
  • Nhận được phản hồi và góp ý từ KOL ẩm thực và khách hàng để cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

3.2. Tương tác với cộng đồng địa phương

KOL ẩm thực cũng có ảnh hưởng đến cộng đồng địa phương nơi họ đến du lịch ẩm thực. KOL ẩm thực có thể gắn kết với cộng đồng bằng cách:

  • Giới thiệu và tôn vinh những món ăn, sản phẩm, dịch vụ do cộng đồng địa phương sản xuất hoặc cung cấp.
  • Hỗ trợ và tham gia vào các hoạt động bảo tồn và phát huy văn hóa ẩm thực địa phương.
  • Thể hiện sự tôn trọng và thích nghi với phong tục, tập quán, luật lệ của cộng đồng địa phương.

4. Chiến lược sử dụng KOL ẩm thực 

Sử dụng KOL ẩm thực là một chiến lược hiệu quả để quảng bá và phát triển du lịch ẩm thực của một điểm đến hay một doanh nghiệp. Các bước để triển khai chiến lược này có thể gồm:

4.1. Xác định mục tiêu và đối tượng của chiến dịch

kol ẩm thực

Mục tiêu của doanh nghiệp có thể là tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu, tăng số lượng khách hàng tiềm năng… Với đối tượng khách hàng là khách du lịch trong nước hoặc quốc tế, thuộc các độ tuổi, giới tính, nhu cầu hay sở thích khác nhau.

Đọc thêm: KHOAI LANG THANG – KOL miền tây với hành trình đầy thú vị

4.2. Tìm kiếm và chọn lựa KOL ẩm thực phù hợp 

kol ẩm thực

Cần xem xét các tiêu chí như số lượng người theo dõi, mức độ tương tác, chất lượng nội dung, phong cách truyền thông, mức độ uy tín của KOL ẩm thực trước khi hợp tác.

4.3. Thiết lập hợp đồng rõ ràng

Hợp đồng giữa KOL ẩm thực và doanh nghiệp cần có sự thoả thuận về các yếu tố như: mục tiêu và thông điệp của chiến dịch, kênh truyền thông và phương tiện sử dụng, số lượng và loại hình nội dung cần sản xuất và chia sẻ, phương án thanh toán hoặc các phần quà hoặc ưu đãi cho KOL ẩm thực…

4.4. Theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch 

hợp đồng kol ẩm thực

Doanh nghiệp cần có các chỉ số để đo lường kết quả của chiến dịch như số lượng người xem, người like, người bình luận, người chia sẻ nội dung của KOL ẩm thực. Số lượng khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng thực tế thu về tự chiến dịch. 

Ngoài ra nên cân nhắc đến tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực tế, doanh thu hoặc lợi nhuận thu được từ chiến dịch

5. Kết luận

KOL ẩm thực có vai trò quan trọng trong việc định hướng và tạo nhu cầu cho ngành du lịch ẩm thực. Doanh nghiệp có thể hợp tác với các KOL ẩm thực để tạo ra những nội dung chất lượng và hấp dẫn thu hút khách hàng. Tuy nhiên doanh nghiệp nên có  chiến lược rõ ràng và phù hợp để sử dụng KOL ẩm thực một cách hiệu quả nhất.

REVU hy vọng những thông tin từ bài viết đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về KOL ẩm thực.

REVU đem lại giải pháp phù hợp nhất. Để nhận được hỗ trợ tốt nhất về Platform và Booking Influencer – KOL – KOC hãy liên hệ với chúng tôi ngay TẠI ĐÂY!

REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 5000+ nhãn hàng hàng đầu Việt Nam

 

 

    ĐĂNG KÝ NHẬN DANH SÁCH & BÁO GIÁ INFLUENCER NGAY

    NHẬN TƯ VẤN 1-1 GIẢI PHÁP INFLUENCER MARKETING TỪ CHUYÊN GIA REVU

    Trigger
    REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 1500+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam
    Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.
    Back To Top
    Liên hệ zalo

    CẢM ƠN QUÝ DOANH NGHIỆP ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN REVU!

    VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU “BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING 2023“ Ở LINK DƯỚI

    LINK TẢI TÀI LIỆU

    BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING VIỆT NAM 2024

    REVU mời Quý doanh nghiệp điền khảo sát Tổng quan ngành Influencer Marketing tại Việt Nam để nhận:

    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Toàn cầu 2024 (ngay sau khi điền khảo sát)
    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Việt Nam 2024 (được gửi vào mail/Zalo khi Báo cáo hoàn thiện) 

    Điền khảo sát