Dành cho doanh nghiệp

Khám phá KOL ảo – Xu hướng mới trong lĩnh vực Marketing hiện đại

kol ảo

Bạn có biết KOL ảo là gì không? Đó là những nhân vật được tạo ra bằng công nghệ kỹ thuật số, có ngoại hình, tính cách và cuộc sống giống như người thật. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện nay, KOL ảo đã trở thành những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực marketing hiện đại. Hãy cùng REVU khám phá KOL ảo qua bài viết này nhé!

 1. KOL ảo là gì

kol ảo

KOL ảo là những nhân vật được tạo ra bằng công nghệ kỹ thuật số, có ngoại hình, tính cách và cuộc sống giống như người thật. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện nay, KOL ảo đã trở thành những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực marketing hiện đại. KOL ảo có thể là các nhân vật hoàn toàn hư cấu hoặc được mô phỏng theo các người nổi tiếng thật. 

Đọc thêm: KOL Công nghệ – Dẫn đầu xu thế Marketing 4.0

2. Sự phát triển và tiềm năng của KOL ảo

KOL ảo là một xu hướng mới và đầy tiềm năng trong lĩnh vực marketing hiện đại mang lại những lợi ích cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng như. Dưới đây là 3 xu hướng phát triển mới nhất của KOL ảo, cụ thể:

2.1. Tầm ảnh hưởng của KOL ảo đối với người tiêu dùng

kol ảo

KOL ảo xuất hiện từ những năm 2010 và đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Theo một báo cáo của HypeAuditor, số lượng KOL ảo trên Instagram đã tăng gấp ba lần trong hai năm qua và đạt khoảng 1.500 người vào cuối năm 2020.

Các KOL ảo không chỉ thu hút được hàng triệu người theo dõi trên các kênh truyền thông xã hội, mà còn có khả năng tạo ra những xu hướng mới trong các lĩnh vực khác nhau như thời trang, âm nhạc, giải trí hay xã hội. Các KOL ảo có tầm ảnh hưởng lớn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ Gen Z, bởi những nội dung độc đáo, sáng tạo và phù hợp với gu thẩm mỹ của giới trẻ.

Đọc thêm: KOL là gì trong Marketing & sức ảnh hưởng tới Marketing doanh nghiệp

2.2. Thống kê về sự gia tăng của KOL ảo trên các nền tảng mạng xã hội

kol ảo

Theo một nghiên cứu của Linqia, 77% các nhà tiếp thị đã sử dụng KOL ảo trong các chiến dịch marketing của họ vào năm 2020 và 63% trong số đó cho biết họ sẽ tăng ngân sách cho KOL ảo trong năm 2020.

Các nền tảng mạng xã hội cũng đang tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của KOL ảo. Ví dụ, Facebook đã ra mắt công cụ Spark AR Studio để giúp người dùng tạo ra những bộ lọc và hiệu ứng thực tế ảo cho ảnh và video trên Instagram. Bên cạnh đó, Tiktok cũng đã cho phép người dùng tạo ra những video với những nhân vật hoạt hình được sinh ra bởi trí tuệ nhân tạo.

Đọc thêm: KOL gia đình – Những gương mặt có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực gia đình

2.3. Tầm quan trọng của KOL ảo đối với doanh nghiệp

KOL ảo là một công cụ hiệu quả để các doanh nghiệp xây dựng nhận diện thương hiệu và tạo sự tương tác với khách hàng. KOL ảo có thể giúp các doanh nghiệp:

  • Tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu một cách chính xác và hiệu quả
  • Tăng cường nhận diện thương hiệu và xây dựng lòng tin từ khách hàng
  • Quảng bá sản phẩm và dịch vụ một cách sáng tạo và thu hút sự chú ý

3. Vai trò của KOL ảo trong lĩnh vực Marketing

KOL ảo có vai trò quan trọng trong việc tạo ra những nội dung chất lượng và hấp dẫn cho người xem. Họ có thể:

3.1. Tăng khả năng tương tác với khán giả 

kol ảo

KOL ảo có thể tạo ra những nội dung độc đáo và chất lượng bằng cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số cao cấp, như CGI, motion capture hay deepfake. Những nội dung này có thể là video, hình ảnh hay livestream về cuộc sống, sở thích, quan điểm hay sản phẩm của KOL ảo. Được kết hợp với các yếu tố hài hước để thu hút sự chú ý và tương tác của người xem. 

KOL ảo còn tạo cơ hội gần gũi giữa khán giả và doanh nghiệp bằng cách tương tác tích cực với người xem. Những hoạt động này giúp KOL ảo lan tỏa thông điệp của nhãn hàng một cách hiệu quả.

Đọc thêm: REVU: Cập nhật giá book KOL mới nhất cho doanh nghiệp

3.2. Ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Một nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của Gen Z trên địa bàn TP HCM qua chiến dịch Influencer Marketing ở kênh thương mại điện tử Shopee đã chỉ ra rằng, KOL/Influencer là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến ý định mua hàng trực tuyến của người dân Việt Nam

Ngoài ra, KOL ảo cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng bằng cách lan tỏa xu hướng mới, tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và khác biệt cho người xem. 

3.3. Lan tỏa xu hướng mới trong các lĩnh vực khác nhau

Với tầm ảnh hưởng không nhỏ của mình, KOL ảo có thể lan tỏa xu hướng mới trong các lĩnh vực khác nhau bằng cách tận dụng sức ảnh hưởng của mạng xã hội. Các lĩnh vực mà KOL ảo có thể ảnh hưởng bao gồm:

  • Lĩnh vực thời trang: KOL ảo có thể tạo ra những phong cách thời trang mới mẻ và cá tính, phù hợp với từng nhóm khách hàng và xu hướng hiện tại. Thông thường KOL ảo sẽ được kết hợp các trang phục, phụ kiện và màu sắc một cách nổi bật,  hoặc phong cách của họ cũng được lấy cảm hứng từ các thương hiệu, người nổi tiếng hay văn hóa khác nhau.

Đọc thêm: KOL Thời trang – Chìa khóa thành công cho thương hiệu 2023

kol ảo

  • Lĩnh vực âm nhạc: Với sự phát triển của công nghệ, giờ đây KOL ảo có thể tổng hợp giọng hát, âm thanh và hình ảnh theo phong cách của KOL ảo đó, hoặc theo phong cách của các ca sĩ, nhạc sĩ thuộc thể loại nhạc khác nhau. Tạo ra những ca khúc và MV mới lạ và sáng tạo, phù hợp với sở thích và cảm xúc của người nghe.
  • kol ảo
    • Lĩnh vực du lịch: KOL ảo cũng có thể tạo ra những nội dung du lịch hữu ích và chuyên nghiệp, như chia sẻ những kinh nghiệm, lời khuyên hay đánh giá về các sản phẩm du lịch cho người xem. Đồng thời giới thiệu cho người xem về những địa điểm du lịch đẹp và hấp dẫn trên thế giới
  • kol ảo
  • KOL ảo có thể giúp các doanh nghiệp tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu một cách chính xác và hiệu quả, bởi họ có thể điều chỉnh ngoại hình, tính cách và phong cách phù hợp với từng nhóm khách hàng. Ví dụ, KOL ảo Lil Miquela là một cô gái 19 tuổi có gốc Brazil và Tây Ban Nha, có sở thích về thời trang, âm nhạc và xã hội. KOL ảo này có thể thu hút được sự quan tâm của các bạn trẻ yêu thích sự da dạng văn hóa và những xu hướng mới.Ngoài ra, KOL ảo cũng có thể tạo ra những nội dung phù hợp với các sự kiện, ngày lễ hay xu hướng hiện tại để thu hút sự chú ý của người xem

    4.2. Tăng cường nhận diện thương hiệu và xây dựng lòng tin từ người tiêu dùng

    KOL ảo có thể giúp các doanh nghiệp tăng cường nhận diện thương hiệu và xây dựng lòng tin từ người tiêu dùng. Bởi các thông điệp và giá trị của thương hiệu được truyền tải một cách sáng tạo, chuyên nghiệp và chân thực

kol ảo

Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Nike hay Dior đã kết hợp với KOL ảo để quảng bá các sản phẩm của họ trên các kênh truyền thông xã hội. Những nội dung này giúp người xem có cái nhìn toàn diện và tin tưởng hơn về sản phẩm và thương hiệu.

4.3. Quảng bá sản phẩm và dịch vụ một cách sáng tạo và thu hút sự chú ý

KOL ảo có thể giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và dịch vụ một cách sáng tạo và thu hút sự chú ý. Ví dụ tiêu biểu cho sự hợp tác này phải kể đến việc kết hợp giữa KOL ảo Ling vàTiktok Shop.

KOL ảo Ling đã cùng TikTok Shop thực hiện các buổi livestream bán hàng trên nền tảng này. Với mục đích chính là giới thiệu về các sản phẩm, tuy nhiên các livestream đều thu hút lượng lớn người xem nhờ nội dung thú vị và hấp dẫn.

Hầu hết khách hàng đều cảm thấy hứng thú với dạng content này,  bởi nó giúp người xem có cơ hội trải nghiệm sản phẩm một cách trực quan và sinh động. Đồng thời giúp doanh nghiệp tăng khả năng chuyển đổi mua hàng.

5. Một số KOL ảo nổi bật hiện nay

FNMeka

kol ảo

Là một rapper ảo được tạo ra bởi công ty công nghệ Superplastic. FNMeka có phong cách cực “ngầu”,với các bài hát xoay quanh chủ đề về vấn đề xã hội. Anh chàng cũng khá nổi tiếng trên mạng xã hội, hiện nay FNMeka có hơn 10 triệu người theo dõi trên TikTok của anh chàng. Một số thương hiệu nổi tiếng từng hợp tác với FNMeka phải kể đến như Gucci, Pepsi hay KFC.

Lu of Magalu

kol ảo

Magalu là người có sức ảnh hường ảo được tạo ra bởi công ty bán lẻ Magalu của Brazil. Cô là một chuyên gia về các sản phẩm công nghệ và có hơn 6 triệu người theo dõi trên Instagram. Cô nàng cũng đã xuất hiện trên các kênh truyền hình và tạp chí lớn.

Với sức ảnh hưởng không nhỏ của mình, Magalu đã giúp doanh nghiệp của mình tăng trưởng  doanh thu và nâng cao thị phần trong thị trường bán lẻ Brazil.

Imma

kol ảo

Imma là một KOL ảo được tạo ra bởi công ty công nghệ Nhật Bản Aww Inc. Một số thương hiệu từng kết hợp với Imma bao gồm IKEA, Porsche hay Dior. Đây đều là các thương hiệu lớn và có độ nhận diện cao với khách hàng.

Imma cũng đã xuất hiện trên các tạp chí danh tiếng như Vogue hay Nylon. Chứng minh cho mức độ phổ biến đáng kinh ngạc của KOL ảo trong thời buổi hiện  nay

6. Kết luận

KOL ảo là một xu hướng mới trong lĩnh vực marketing và truyền thông, được tạo ra bởi công nghệ và có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng và hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng. Đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp chiến dịch Marketing của doanh nghiệp thành công trong tương lai. REVU hy vọng thông tin của bài viết hữu ích với bạn!

REVU đem lại giải pháp phù hợp nhất. Để nhận được hỗ trợ tốt nhất về Platform và Booking Influencer – KOL – KOC hãy liên hệ với chúng tôi ngay TẠI ĐÂY!

REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 5000+ nhãn hàng hàng đầu Việt Nam

 

 

 

    ĐĂNG KÝ NHẬN DANH SÁCH & BÁO GIÁ INFLUENCER NGAY

    NHẬN TƯ VẤN 1-1 GIẢI PHÁP INFLUENCER MARKETING TỪ CHUYÊN GIA REVU

    Trigger
    REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 1500+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam
    Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết.
    Back To Top
    Liên hệ zalo

    CẢM ƠN QUÝ DOANH NGHIỆP ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN REVU!

    VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU “BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING 2023“ Ở LINK DƯỚI

    LINK TẢI TÀI LIỆU

    BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING VIỆT NAM 2024

    REVU mời Quý doanh nghiệp điền khảo sát Tổng quan ngành Influencer Marketing tại Việt Nam để nhận:

    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Toàn cầu 2024 (ngay sau khi điền khảo sát)
    • Báo cáo Tổng quan Ngành Influencer Marketing Việt Nam 2024 (được gửi vào mail/Zalo khi Báo cáo hoàn thiện) 

    Điền khảo sát